Đà Nẵng:
Chất vấn Giám đốc Sở việc dự án điều chỉnh mức đầu tư tăng... 20 lần
(Dân trí) - Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng trình bày trước Hội đồng nhân dân nguyên nhân khiến các dự án điều chỉnh mức đầu tư cao hơn nhiều lần, trong đó có dự án tăng 20 lần.
Chiều 16/12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục kỳ họp thứ 4 với phần chất vấn và trả lời chất vấn.
Đại biểu Lê Văn Dũng (quận Hải Châu) cho biết, hiện tình trạng kinh phí đền bù dự án đầu tư tăng nhiều lần, phổ biến ở nhiều dự án trọng điểm, dẫn đến việc phải điều chỉnh dự án đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nguy cơ mất cân đối nguồn vốn, giảm hiệu quả đầu tư dự án.
Đại biểu dẫn chứng, tuyến đường trục 1 Tây Bắc có mức đầu tư tăng từ 367 tỷ đồng lên 650 tỷ đồng, tuyến ĐH2 tăng từ 88 tỷ đồng lên 240 tỷ đồng, tuyến đường vành đai phía Tây tăng từ 85 tỷ đồng lên 359 tỷ đồng, đường vành đai phía Tây 2 từ 87 tỷ lên hơn 1.800 tỷ đồng.
"Với vai trò là cơ quan tham mưu, cơ quan thẩm định các dự án đầu tư, đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan và giải pháp khắc phục", đại biểu Lê Văn Dũng chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư.
Trả lời câu hỏi, Giám đốc Sở Trần Thị Thanh Tâm xác nhận, thời gian qua, việc điều chỉnh chủ trương tập trung chủ yếu theo hướng tăng giá trị đền bù. Việc này xuất phát từ nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Nguyên nhân chủ quan là do một số dự án, các ban quản lý và đơn vị giải phóng mặt bằng không có sự phối hợp chặt chẽ trong xác định khái toán kinh phí cũng như dự toán kinh phí đền bù và phương án tái định cư. Khi triển khai thực hiện thì phát sinh kinh phí đền bù rất lớn và thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư.
Nguyên nhân khách quan là khi thực hiện khái toán kinh phí đền bù tái định cư, các đơn vị chỉ đi kiểm tra và rà soát, lên dự toán. Lúc đó chưa thực hiện kiểm đếm cũng như đo đạc, chưa có hồ sơ cụ thể đến xác định khối lượng, giá trị đền bù thực tế nên các con số dự tính có phần thiếu chính xác.
Nguyên nhân khác, theo nữ Giám đốc Sở, thời gian chuẩn bị dự án kéo dài. Như dự án tuyến đường trục Tây Bắc, chuẩn bị từ năm 2017 đến năm 2019 mới triển khai. Chi phí đền bù và giá trị đền bù từ thời điểm đó đến khi triển khai chênh lệch quá lớn. Mặt khác, giá đất thị trường trong những năm qua tăng rất nhanh, chênh lệch so với giá đền bù, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Việc điều chỉnh mức đầu tư theo mặt bằng giá đất tại các thời điểm khác nhau làm phát sinh nhiều chi phí. "Các dự án triển khai từ năm 2015, 2016, 2017 mà đến năm 2019, 2020 vẫn chưa đền bù giải phóng mặt bằng thì phải điều chỉnh về giá với mức tăng bình quân tới 4 lần" - Giám đốc Sở KH-ĐT phân trần.
Bên cạnh đó, theo bà Tâm, công tác phối hợp giữa ban quản lý và các quận, huyện chưa thật sự chưa chặt chẽ, thiếu sự đồng bộ…
Bà Tâm cho biết, Sở KH-ĐT đã đề xuất một số giải pháp, trong đó đề nghị các chủ đầu tư và ban quản lý phối hợp chặt chẽ để tính toán lại giá trị đền bù cho sát, tránh trường hợp điều chỉnh quá nhiều trong tình hình hiện nay. Sở cũng giao các quận, huyện chủ trì và gắn trách nhiệm về công tác giải tỏa, đền bù các dự án…