Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường, “lờ” xin lỗi (?!)

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Theo đó, Cục này phát hiện có chuyện dồn chuyến và “né” bồi thường cho hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy.

Chậm hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường, “lờ” xin lỗi (!?)
Các hãng vận chuyển đều bị phát hiện có lỗi vi phạm khi Cục Hàng không giám sát về tình hình chậm hủy chuyến bay

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Tổ trưởng Tổ giám sát - cho biết, thời gian khởi hành dự kiến với các chuyến bay được hãng hàng không chậm thông báo, phân nhỏ thành nhiều lần để tránh nghĩa vụ bồi thường với khách hàng.

Đơn cử là chuyến bay lúc 22h ngày 13/7, Jestar Pacific chặng TP HCM - Hà Nội vì chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với khách hàng khi chuyến bay bị chậm, Tổ kiểm tra đã lập biên bản. Tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14/7, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ, hành khách rất bức xúc nhưng các hãng lại thông báo chậm, không xin lỗi hành khách, không nêu lý do chậm chuyến, không thông báo về việc bồi thường.

Kết luận giám sát cũng cho thấy dấu hiệu dồn chuyến bay của Vietnam Airlines vì lý do thương mại trên các chuyến bay Đồng Hới - Hà Nội trong các ngày từ 11 đến 17/7.

Vì vậy, Tổ giám sát đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam giao Thanh tra Hàng không phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể. Đồng thời kiến nghị thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này, có biện pháp khắc phục.

Theo ông Cường, hiện việc phối hợp giữa các hãng cũng không tốt, chỉ ưu tiên lợi ích doanh nghiệp mình, không quan tâm tới đề nghị của hãng khác trong dây chuyền vận chuyển, thậm chí coi khó khăn của hãng khác là lợi thế của mình.

Trước mắt, Tổ giám sát đề nghị Cục Hàng không Việt Nam giao các phòng liên quan và các hãng hàng không tính toán lại thời gian quay đầu máy bay để đưa ra khung thời gian thích hợp với năng lực, kết cấu hạ tầng của các sân bay…
 
Như Quỳnh