Cầu vượt thép đầu tiên ở cửa ngõ Sài Gòn hư hỏng nặng

(Dân trí) - Cầu vượt thép Thủ Đức với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng ở cửa ngõ huyết mạch ra vào TPHCM đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng, kéo dài nhiều tháng qua…

Cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức (cầu vượt thép Thủ Đức) trên xa lộ Hà Nội (giáp giữa quận 9 và Thủ Đức, TPHCM) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1/2013, đã giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại “điểm đen” kẹt xe tại giao lộ này.

5-985af
Cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức bị xuống cấp nghiêm trọng
2-9e79e-dfca9
Nhựa trồi 2 bên đường tạo rãnh sâu; lề đường sát thành cầu bị xới nát vô cùng nham nhở.

Tuy nhiên hiện nay cây cầu vượt thép có số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng này đang xuống cấp hết sức nghiêm trọng; nặng nhất là hướng lưu thông từ cầu Rạch Chiếc ra các tỉnh và đây là hướng chủ yếu của hàng vạn lượt xe tải, xe container chở đầy hàng chạy qua cầu suốt ngày đêm.

3-cd0ae
Nhiều tài xế xe đầu kéo chở container đầy hàng đã “thót tim” khi lưu thông qua cầu vượt thép Thủ Đức

Sáng 2/8, PV Dân trí có mặt từ đầu cầu lên đến giữa cầu vượt thép Thủ Đức, ghi nhận sự xuống cấp, hư hỏng đến biến dạng mặt đường của cây cầu nói trên. Ngay giữa làn xe tải, mặt đường bị trũng khá sâu, 2 bên trồi nhựa nhiều cm khiến nhiều chiếc xe chở đầy hàng chạy qua “nhỏng” cả bánh xe; lề đường sát thành cầu mặt đường bị cày nát, xới tung lởm chởm...

“Nhiều lúc chở hàng nặng phải lấy trớn từ xa để lên dốc cầu khá cao. Khi lên đến giữa cầu vào ngay đoạn có khúc cong thì phát hiện mặt đường gồ ghề, nhựa trồi cao làm thùng hàng chao đảo khiến tôi toát mồ hôi vì lo sợ xe nghiêng rớt thùng hàng xuống đường đang tấp nập phương tiện phía dưới”, một tài xế xe đầu kéo container cho biết.

Được biết khi mới đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng, cầu vượt thép Thủ Đức cũng từng xuất hiện tình trạng mặt đường trồi lún nhựa và đã được chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp xử lý bằng cách lột bỏ lớp nhựa phía trên và trải lớp nhựa mới bằng chất liệu polymer để tăng sự chịu tải của mặt đường.

Sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT TP HCM đã lập đoàn kiểm tra và xác định nguyên nhân mặt cầu vượt thép bị lún là do mật độ lưu thông quá lớn (trên 10.000 xe/ngày đêm/làn) và xe tải trọng vượt mức cho phép (100 tấn/45 tấn), đồng thời do xe tải nặng tập trung chạy trên một làn, bánh xe tạo áp lực trùng phục đã gây trồi lún khiến lưu thông không êm thuận.

Tuy nhiên sau lần sửa chữa nói trên, suốt nhiều tháng qua cầu vượt thép Thủ Đức tái diễn tình trạng tương tự và hiện đang mỗi ngày càng xuống cấp nghiêm trọng đe doạ an toàn giao thông qua khu vực.

Cầu vượt thép Thủ Đức do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công có chiều dài cầu và đường dẫn 570m; mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe. Đây là cầu vượt được thiết kế vĩnh cửu, các móng trụ được thi công bằng bê tông cốt thép cho phép xe tải nặng, container lưu thông. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cầu là 277 tỷ đồng.

4-0cc3b
Mặt đường nhựa trên cầu vượt bị băm nát…
5-68797
9-8c89d

Nếu chẳng may xe đầu kéo xảy ra sự cố vì gặp đường xấu trên cầu, rơi thùng container xuống đường phía dưới thì hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Lê Nhiên