1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

“Cầu Quảng Hải phải hoàn thành trước mùa mưa lũ”

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí về vụ chìm đò trên sông Gianh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho rằng thảm họa này xuất phát chủ yếu từ sự yếu kém trong tuyên truyền ý thức người dân.

Thưa Thứ trưởng, chuyến đò chìm là chuyến thứ 3 trong ngày, và theo người dân thì 2 chuyến trước cũng rất đông khách. Theo ông, công tác kiểm tra và quản lý các phương tiện giao thông đường thủy trước khi xảy ra vụ tai nạn như thế nào?
 
“Cầu Quảng Hải phải hoàn thành trước mùa mưa lũ” - 1

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ cầu Quảng Hải.

Ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình: Trách nhiệm trước hết thuộc về huyện, xã!

“Đây là tuyến địa phương, nên theo phân cấp quản lý xã phải chịu trách nhiệm. Về mặt quản lý Nhà nước, chúng tôi đã có các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến cấp tỉnh, cũng như chỉ đạo bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên.

 

Theo tôi, vụ việc này xuất phát từ 2 vấn đề song song: người trực tiếp thực hiện quản lý Nhà nước và ý thức chấp hành của người dân. Hiện cả tỉnh đang tập trung để giải quyết hậu quả vụ việc. Sắp tới đây chắc chắn UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp để nhắc tới trách nhiệm của các bên liên quan, căn cứ theo kết luận điều tra của công an”.

Con đò này đã được đăng kiểm. Còn công tác kiểm tra thì tôi có được tỉnh báo cáo là đã gửi tới huyện, địa phương các chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, công điện của Ủy ban ATGT quốc gia. Tôi cho rằng rủi ro này là do công tác tuyên truyền tới người dân còn chậm.

Bản thân người dân có thói quen đi mua sắm ngày tết, nên đã bất chấp cảnh báo. Theo báo cáo của địa phương, chủ đò đã ra sức ngăn cản nhưng người dân cứ ùa lên đò. Con đò theo đăng kiểm chỉ được chở 12 người nhưng do chở vượt xa con số này nên đã gây mất thăng bằng, dẫn đến chìm. Sau sự việc rủi ro đáng tiếc này, cần chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền ý thức chấp hành của người dân.

Dư luận và người dân địa phương rất bất bình trước trước tiến độ thi công của cầu Quảng Hải, cho rằng đó là một phần nguyên nhân dẫn đến thảm họa chìm đò. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Thảm họa chìm đò khiến hơn 40 người chết là một điều đáng tiếc, khiến cả nước đau xót. Nhưng trong quá trình thi công cầu, giả sử không xảy ra vụ đắm đò thì anh em thi công vẫn làm việc ngay trong dịp Tết.

Thưa thứ trưởng, cây cầu đã chậm so với báo cáo khả thi 3 năm nhưng vẫn còn dang dở. Theo ông những lý do mà chủ đầu tư đưa ra như thiếu vốn, sự cố kỹ thuật,… có thuyết phục?
 
“Cầu Quảng Hải phải hoàn thành trước mùa mưa lũ” - 2

Cây cầu mơ ước của người Quảng Hải sau 5 năm.

Đúng như một số báo chí đã đưa tin, cây cầu này lúc đang thi công thì gặp phải sự cố về địa chất. Trước đó, cầu Gianh cũng gặp vấn đề tương tự. Khi thi công trụ cầu mà gặp phải Caster thì coi như phải thi công lại, nên tiến độ thi công bị chậm.

Ngoài ra, có một thời gian nguồn vốn của Nhà nước tập trung vào các công trình trọng điểm. Nhưng hai năm trở lại đây, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã tập trung thi công trở lại với mục tiêu hoàn thành cây cầu trước mùa mưa lũ năm 2009.

Theo Sở GTVT Quảng Bình, hiện công trình này vẫn thiếu vốn tới 50 tỷ đồng. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào?

Cần phải nói rằng không vì vụ chìm đò đáng tiếc này mà vội vã thi công, dẫn đến mất an toàn. Về nguồn vốn, cả Chính phủ, tỉnh và Sở đều nỗ lực để phân bổ kịp thời, đẩy nhanh tiến độ các công trình còn dang dở.

Xin cảm ơn ông.

Hồng Kỹ (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm