Quảng Ninh:

Cầu hơn 7.000 tỷ đồng: Mắt thường cũng thấy không bằng phẳng

(Dân trí) - Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tại cuộc làm việc với Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng sáng nay (7/11) đã nhận định, mặt cầu không bằng phẳng, êm thuận nhìn bằng mắt thường cũng thấy. Tuy nhiên cũng theo ông Diện, quan trọng nhất là kết cấu của cây cầu đảm bảo an toàn.


Tỉnh Quảng Ninh nhận định, mặt cầu hơn 7.000 tỷ không bằng phẳng, êm thuận, nhìn bằng mắt thường cũng thấy (ảnh CTV)

Tỉnh Quảng Ninh nhận định, mặt cầu hơn 7.000 tỷ không bằng phẳng, êm thuận, nhìn bằng mắt thường cũng thấy (ảnh CTV)

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng, ngày 3/11, đại diện Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế. Ngày 4/11, đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thu thập số liệu quan trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu.

Ngày 5/11, Sở GTVT Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng. Kết quả cho thấy, các yếu tố mang tính ổn định, quan trọng như: trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp văng... hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế. Trắc dọc cầu cũng đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.

Tại cuộc họp, ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, ngay sau báo chí phản ánh về việc cầu Bạch Đằng xuất hiện tình trạng “dập dềnh” khi xe lưu thông qua, Sở GTVT đã vào cuộc, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Cũng theo ông Hùng, cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng bởi đây là cầu dây văng có trang bị thệ thống quan trắc tự động. Quá trình theo dõi hệ thống này cho thấy, tuy có “dập dềnh” nhưng được khôi phục ngay trở lại chứ cầu hoàn toàn không bị chuyển vị (xê dịch). Ông Hùng cho biết thêm, Sở GTVT Quảng Ninh sau đó căn cứ vào các kết quả kiểm tra đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác.

Tuy nhiên ông Hùng cũng thừa nhận, mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ. Vấn đề này đã được phát hiện từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu và khối lượng nhựa đường phải bù khoảng 157m3.

Sở đã có cuộc họp bàn với BOT Bạch Đằng, các đơn vị liên quan và đi đến thống nhất, chưa chất tải thêm bởi nếu tiến hành phương án này sẽ phải bù thêm 400 tấn nhựa đường lên cầu trong khi cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2 đến 3 tháng sau khi đưa vào khai thác).


Tại cuộc họp diễn ra lúc sáng nay ngày tại BOT Bach Đằng, tỉnh Quảng Ninh khẳng định kết cấu cây cầu hoàn toàn đảm bảo khai thác

Tại cuộc họp diễn ra lúc sáng nay ngày tại BOT Bach Đằng, tỉnh Quảng Ninh khẳng định kết cấu cây cầu hoàn toàn đảm bảo khai thác

Đại diện tư vấn giám sát tại cuộc họp cho rằng, mức độ gồ ghề của cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100 km/h. Tuy nhiên vị đại diện này cũng cho rằng, cần phải sớm xử lý vấn đề này bởi mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng đã sát ngưỡng cho phép.

Chủ trì cuộc họp, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhận định, mặt cầu có nhiều điểm không bằng phẳng, không êm thuận. Vấn đề lại được đưa ra vào thời điểm dự án cao tốc 34.000 tỷ đang có nhiều vấn đề dẫn đến tâm lý hoang mang cho người dân, du khách.

Theo ông Diện, trước tình hình trên, ngày 3/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra, cầu Bạch Đằng được đánh giá hoàn toàn ổn định và kết quả này được dựa trên các thông số từ hệ thống quan trắc tự động, trên cơ sở tính toán khoa học và chính xác.


Cần sớm khắc phục tình trạng mặt cầu không bằng phẳng

Cần sớm khắc phục tình trạng mặt cầu không bằng phẳng

Ông Diện cũng yêu cầu, để khắc phục tình trạng mặt cầu gồ ghề, nhà đầu tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, đồng thời nên tham khảo ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng chất lượng cầu. Sau khi phương án được Bộ GTVT chấp thuận lúc đó sẽ triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4km, rộng 25m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h với tổng mức vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng.

Đây là cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kết và thi công. Cầu Bạch Đằng được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) có tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng, do liên danh 8 nhà đầu tư làm chủ đầu tư (công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng).

An Nhiên