PhotoNews

Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ

Thực hiện: Mạnh Quân

(Dân trí) - Những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đang khiến tiến độ thi công cầu Đuống mới bị đình trệ, đối mặt với nguy cơ phải tạm dừng nếu không sớm được tháo gỡ.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 1

Dự án xây dựng cầu Đuống mới được Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng, phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm 2 đơn nguyên là cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 2

Cầu đường sắt và cầu đường bộ nằm cách nhau khoảng 100m, trong đó cầu đường sắt nằm ở bên phải (thượng lưu) và cầu đường bộ nằm ở bên trái (hạ lưu) cầu Đuống cũ hiện nay theo hướng Bắc Nam.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 3

Dự án cầu mới được khởi công tháng 7/2024 và dự kiến thời gian hoàn thành là năm 2025 với mục tiêu tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 4

Sau 10 tháng khởi công, tổng thể dự án vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Hiện cả cầu cạn, đường dẫn ở cả hai đầu phía Long Biên và Gia Lâm vẫn chưa thể thi công.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 5
 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 6

Công trình cầu đường bộ chỉ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông nhưng phần thi công này chỉ đến hết quý II/2025 là các nhà thầu thi công xong, nếu không chuyển sang thi công phần đúc hẫng dầm cầu thì từ tháng 7/2025 dự án phải dừng thi công cầu đường bộ vì thiếu mặt bằng.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 7

Cầu đường bộ được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng; cầu có chiều dài 700m, rộng 18m tương đương 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 8

Trước việc dự án bị chậm và thiếu mặt bằng thi công, từ cuối năm 2024 đến nay, Ban QLDA đường sắt, Bộ Xây dựng đã 7 lần gửi văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội đốc thúc, tháo gỡ. 

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 9

Trong đó văn bản gần đây nhất (văn bản lần thứ 7), lãnh đạo Ban QLDA đường sắt cho biết, đến tháng 3/2025 các đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản các hạng mục không vướng mặt bằng.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 10

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 11

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m. Cầu có bố trí đường người đi bộ.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 12

Máy móc, vật liệu xây dựng cùng hàng chục công nhân đang được huy động thi công tại các khu vực không bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 13

Việc chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, khiến dự án khó có khả năng hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch đề ra.

Việc chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng tại một số khu vực trọng điểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công chung của toàn dự án, nguy cơ chậm tiến độ kéo dài và khiến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025 theo kế hoạch ban đầu trở nên khó khả thi.

 Cầu Đuống mới hơn 1.800 tỷ đồng đối diện nguy cơ chậm tiến độ - 14

Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp đường bộ (quốc lộ 1A cũ) và đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Cầu có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền chỉ 26m, không đảm bảo tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa. 

Việc xây dựng cầu Đuống mới sẽ đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1.

Theo Ban QLDA đường sắt, đến nay UBND quận Long Biên, UBND huyện Gia Lâm mới chỉ bàn giao một phần mặt bằng đất công, đất vườn hoa, cây xanh khoảng 4.000 m2, phần mặt bằng còn lại hơn 49 ha vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho dự án.

Dẫn kế hoạch GPMB của UBND huyện Gia Lâm, quận Long Biên dự kiến hoàn thành và thông báo với dự án là trong quý IV/2025, Ban QLDA đường sắt đánh giá, như vậy dự án không thể hoàn thành theo tiến độ trong năm 2025, dự án chắc chắn phải điều chỉnh tiến độ.