1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Hải Phòng:

Cầu Bính hỏng, giao thông thủy - bộ quá tải

(Dân trí) - Những ngày qua, giao thông khu vực bến phà Bính (quận Hồng Bàng) và trên tuyến quốc lộ 10 thuộc địa phận huyện An Dương và Thủy Nguyên thường xuyên ách tắc, đình trệ do việc cấm qua lại cầu Bính để phục vụ sửa chữa.

Đặc biệt, trong hai ngày 4 và 5/8, việc cấm cả người đi bộ và xe đạp, xe máy qua cầu để kiểm tra thử tải càng khiến tình trạng giao thông ở các tuyến đường trên trở lên căng thẳng hơn.

 

Ngay sau khi cầu Bính bị hư hỏng, tuyến quốc lộ 10 qua cầu Kiền trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối nội thành Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên và tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên tuyến đường này vừa nhỏ, vừa dốc nên thường xảy ra ách tắc giao thông, nhất là đoạn từ chân cầu phía huyện Thủy Nguyên kéo dài đến ngã ba xã Thiên Hương (Thủy Nguyên). Vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, chủ yếu là các loại xe ô tô.

 

Mặc dù cảnh sát giao thông bố trí điều hành kịp thời tại nút giao thông này, nhưng hầu hết chỉ giải quyết nhanh được ách tắc cho các phương tiện nhỏ. Các phương tiện lớn, như ô tô tải, xe container vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi…

 

Ở khu vực bến Phà Bính, ngành giao thông Hải Phòng đã huy động thêm 3 phà chạy liên tục nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu, khách vẫn phải đợi phà khá lâu. Con phà 100 tấn như Bộ Giao thông vận tải hứa hỗ trợ Hải Phòng hồi giữa tháng 7 để tăng cường hoạt động cho phà Bính trong thời gian sửa chữa cầu Bính đến nay vẫn chưa được thực hiện.

 

Tranh thủ thời cơ, một số xuồng máy tư nhân cũng tham gia chở khách với thời gian nhanh hơn. Do nhiều phà mới hoạt động trở lại, gặp khó khăn về luồng, bờ và thời gian quay vòng các chuyến phà nên dễ xảy ra tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông khi lên xuống phà.

 

Sự cố ba tàu biển có trọng tải lớn bị trôi và va đập phải làm hư hỏng cầu Bính đêm 17/7 là nguyên nhân chính gây ra tình trạng căng thẳng giao thông nội thành khu vực bến Bính và tuyến quốc lộ 10 thuộc địa phận huyện An Dương và Thuỷ Nguyên hiện nay.

 

Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), chuyên gia Tập đoàn IHI cùng đơn vị tư vấn thiết kế Chodai (Nhật Bản) đang khẩn trương đánh giá thiệt hại, lên phương án khắc phục sự cố.

 

Hiện, cầu Bính chỉ cho phép người đi bộ, xe máy, xe đạp tạm thời qua cầu theo điều phối của ngành giao thông. Việc quyết định cho phép ô tô tải trọng nhỏ hơn 1,5 tấn qua cầu hay không phụ thuộc vào kết quả kiểm tra thử tải, đánh giá vừa tiến hành trong hai ngày 4 và 5/8 vừa qua. Dự kiến, công việc sửa chữa cầu Bính có thể phải thực hiện trong nhiều tháng.

 

Văn Đức

TTXVN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm