1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cầu bắc qua sông Kôn bị xói lở, lộ 11 móng trụ

Doãn Công

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định còn gần 30 cây cầu yếu, khổ hẹp cần thay thế để đảm bảo an toàn giao thông. Chính quyền tỉnh này đang tập trung sửa chữa, gia cố những cây cầu trước mùa mưa lũ năm nay.

Cầu Kiên Mỹ trên quốc lộ 19B, bắc qua sông Kôn tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, được đưa vào sử dụng từ năm 1997, đến nay đang có dấu hiệu xuống cấp, nhiều trụ cầu bị hổng chân.

Cầu bắc qua sông Kôn bị xói lở, lộ 11 móng trụ - 1
Cầu Kiên Mỹ ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định bị xói lở lộ móng 11 trụ cầu (Ảnh: Doãn Công).

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, cầu Kiên Mỹ dài gần 550m và đã qua hai lần sửa chữa. Tuy nhiên, dòng chảy tạo bãi bồi cát lớn hai bên đã gây xói lở, làm lộ 11 móng trụ cầu với độ sâu 0,5-1,8m.

"Chúng tôi đang tiến hành san ủi và đưa cát xuống lại để tạo mặt bằng cho các trụ cầu bị xói. Riêng hai trụ giữa cầu, chúng tôi đang xin ý kiến Cục Đường bộ Việt Nam để có biện pháp gia cố phù hợp", lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, nói.

Cầu bắc qua sông Kôn bị xói lở, lộ 11 móng trụ - 2

Có trụ cầu bị xói lở sâu gần 2m (Ảnh: Doãn Công).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét và chấp thuận chủ trương khắc phục, sửa chữa khẩn cấp tình trạng xói lở của 11 trụ cầu này.

Trong khi đó, cầu Định Bình tại huyện Vĩnh Thạnh, cũng bắc qua sông Kôn, được xây dựng từ năm 1995 với chiều dài 180m, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu này kết nối thị trấn Vĩnh Thạnh với các xã phía đông sông Kôn, như: Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hiệp và Vĩnh Hòa. Sau gần 30 năm sử dụng, cầu rung lắc mạnh khi có xe tải đi qua, buộc chính quyền địa phương phải đặt biển cấm ô tô tại hai đầu cầu.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết, toàn tỉnh này còn 27 cầu yếu, khổ hẹp cần được thay thế để đảm bảo an toàn giao thông. Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nạo vét, khơi thông cống rãnh, thanh thải dòng chảy, phát quang bụi rậm, trám rãnh thoát nước và hệ thống cống ngang trên các tuyến đường, đặc biệt tập trung khắc phục các vị trí xung yếu trước mùa mưa bão.

Đồng thời, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án xây dựng thay thế các cầu yếu, khổ hẹp, sử dụng nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Cầu bắc qua sông Kôn bị xói lở, lộ 11 móng trụ - 3
Gia cố chống xói lở móng trụ cầu An Lão thuộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định (Ảnh: Sở GTVT cung cấp).

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và khắc phục hư hỏng các công trình giao thông đường bộ do sở quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để đề xuất việc sửa chữa, xây dựng các cầu yếu, khổ hẹp, đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác trên các tuyến đường tỉnh, phù hợp với khả năng bố trí kinh phí của tỉnh.