Cấp phép lại cho nhiều mỏ đất đắp để xây cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
(Dân trí) - Để tháo gỡ các khó khăn trong cung cấp đất đắp phục vụ triển khai xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Chính phủ cho phép tỉnh Ninh Thuận gia hạn với những giấy phép đã hết hạn.
Chính phủ vừa ban hành Nghị Quyết số 47, thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Trước đó, ngày 7/3, trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ nêu rõ hướng xử lý đối với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn.
Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có. Quy trình này không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Chính phủ cũng đồng thời yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ dự án đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.
Dù vậy, UBND tỉnh Bình Thuận vẫn tiếp tục phản ánh việc cấp lại các giấy phép gặp vướng mắc và không thể kịp tiến độ như yêu cầu.
Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong việc cung cấp đất đắp cho các gói thầu tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Chính phủ thống nhất với những mỏ được cấp cho dự án đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng, UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay, theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp.
Sau khi kết thúc khai thác, địa phương cần yêu cầu các nhà thầu thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý theo quy định.
Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung Luật Khoáng sản để đáp ứng các vấn đề thực tiễn đang phát sinh trong thời gian tới.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 101 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.603 tỷ đồng, đi qua 4 huyện của Bình Thuận. Dự án có điểm đầu ở Km 134, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong và điểm cuối ở km 235 giao với đường quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, trùng với điểm đầu dự án Dầu Giây - Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam).