(Dân trí) - Cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn tới QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án có tổng đầu tư 12.111 tỷ đồng với quy mô 6 làn xe, nhiều hầm xuyên núi.
Toàn cảnh đại công trường xây dựng cao tốc Bắc Nam hơn 12.000 tỷ đồng
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn tới Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng với quy mô 6 làn xe, nhiều hầm xuyên núi.
Gói thầu số 10 cao tốc Bắc - Nam thi công xây dựng hơn 15km đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư; các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đang dần thành hình.
Điểm nhấn của gói thầu số 10 là quá trình thi công hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245m. Để thi công hầm Tam Điệp, các kỹ sư của nhà thầu phải dùng thiết bị chuyên dụng là máy toàn đạp điện tử để định vị tọa độ các vị trí cửa hầm, chuẩn bị công tác nổ mìn phá núi đá...
Do thi công trong hầm, điều kiện tương đối khó khăn nên các công nhân phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Tại gói thầu số 10, đơn vị thi công đã huy động 82 thiết bị và gần 100 nhân sự, triển khai 9 mũi thi công, trong đó có hai mũi thi công hầm Tam Ðiệp.
Gói thầu số 10 do liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá hơn 1.628 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Gói thầu số 11 được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45. Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung hơn 100 nhân sự, 80 đầu máy các loại để tổ chức thi công.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Doãn Bắc (Chỉ huy trưởng gói thầu 11) cho biết trong 3 tháng qua đơn vị đã thi công được khoảng 60.000m3 đất đào, 40.000m3 đất đắp. "Gần 2km trên tuyến chính của gói thầu đang được thi công đất đắp K95. Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công", ông Bắc cho hay.
Cũng theo ông Bắc, hiện tại công trường đang có khoảng 200 cán bộ công nhân viên, tích cực thi công từ 7 rưỡi sáng đến 9h đêm, để đảm bảo tiến độ đề ra của dự án.
Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ kỹ sư của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công.
Được khởi công xây dựng từ 7/1, Gói thầu số 12 thi công xây dựng có chiều dài 6,6km nằm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đi qua 3 xã của huyện Hà Trung đó là Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh. Đây là gói thầu có thi công phần hầm xuyên núi dài nhất của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Được biết, hầm Thung Thi có chiều dài 680m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Để chuẩn bị cho việc thi công, nhà thầu đã huy động các máy khoan, máy đào hầm chuyên dụng hiện đại nhất từng phục vụ thi công tại dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và nhiều nhân sự có kinh nghiệm dày dặn trong công tác đào hầm để chuẩn bị tổ chức thi công hầm Thung Thi đạt được đúng tiến độ yêu cầu.
Để triển khai được đầy đủ các phần việc, các nhà thầu của gói số 12 đã triển khai 3 mũi công nhân làm việc trên một ngày với số lượng lên đến 140 công nhân, cùng sự hỗ trợ của 81 loại máy móc và máy chuyên dụng để đào hầm.
Tại gói thầu số 13, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,4 km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa.
Điểm đầu tuyến tiếp giáp điểm cuối gói thầu số 12 thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 14, thuộc địa phận huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tổng thời gian thi công là 24 tháng.
Hiện gói thầu số 13 phụ trách xây dựng 3 cây cầu lớn, trong đó có 2 cây cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh. Hiện tại, nhà thầu đang thi công hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hóa) với chiều dài là 475 m.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Khắc Điệp, chỉ huy trưởng gói thầu số 13 cho biết, nhà thầu đã huy động hơn 80 công nhân cùng hàng chục máy móc thi công liên tục hạng mục cầu Vĩnh An để đạt tiến độ đã đề ra.
"Hiện nay chúng tôi đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi cùng với bệ đúc dầm, mọi công đoạn đều phải diễn ra khẩn trương vì thi công dưới nước chịu rất nhiều ảnh hưởng của thủy triều. Chúng tôi đang cố gắng thi công phần kết cấu dưới nước để vượt lũ trong tháng 6 năm nay", ông Điệp thông tin thêm.
Gói thầu số 14 đang thi công cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km, sử dụng gầm Supper T và các mố cầu có dạng chữ U, sử dụng bê tông cốt thép chịu lực lớn.
Trao đổi với phóng viên, ông Tống Đình Quang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Miền Trung cho biết, trên cơ sở khối lượng công việc, đơn vị đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc để hoàn thành đúng tiến độ đề ra. "Là đơn vị được phụ trách thi công 1 phần của gói thầu số 14, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành các hạng mục thi công theo đúng như tiến độ theo kế hoạch đề ra", ông Quang nói.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), được biết, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn đến QL45 đi qua hàng loạt khu dân cư.
Vì vậy, các đơn vị thi công ngoài việc phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, tổ chức triển khai thi công theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Thì công việc quan trọng hơn cả là vận động người dân bàn giao lại đất, lấy mặt bằng thi công dự án và nhận tiền đền bù theo quy định.