Cao tốc TPHCM - Trung Lương đầy rác, trạm thu phí hoen rỉ
(Dân trí) - Sau hơn 1 năm dừng thu phí, cao tốc TPHCM - Trung Lương đã có nhiều đoạn có dấu hiệu xuống cấp. Nhiều xe ô tô chạy vào làn khẩn cấp...
Ngày 18, 19/9, ghi nhận tại Cao tốc TPHCM - Trung Lương nhiều đoạn ngập tràn rác thải.
Nhiều đoạn đường đã có dấu hiệu xuống cấp gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Nhiều phương tiện lưu thông không tuân thủ quy định an toàn giao thông do không có lực lượng quản lý.
Thường xuyên có tình trạng các xe ô tô chạy vào làn khẩn cấp, bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện khác. Các trạm thu phí bị bỏ hoang hơn 1 năm đã xuống cấp.
Tại nhà điều hành, nhiều khu vực tường bị nứt nẻ, xuống cấp.
Bụi bặm, hoen rỉ đã xuất hiện ở các thanh chắn, bốt thu tiền. Nếu tình trạng này kéo dài, các phương tiện này sẽ hư hỏng gây lãng phí.
Theo một nhân viên bảo vệ tại trạm thu phí, từ khi bỏ quy định thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, lượng phương tiện trên cao tốc này tăng gấp 2, 3 lần.
Vào các thời điểm cuối tuần, cao tốc thường xảy ra tình trạng kẹt xe nhiều giờ. Vừa qua, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương trở lại.
Theo thiết kế, vận tốc tối đa của cao tốc TP HCM - Trung Lương là 120km/h, vận tốc trung bình khi còn thu phí là 100km/h song hiện nay chỉ còn 60-70km/h.
Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km nối TP HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang, có 4 làn xe, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Trên tuyến đường có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế dưới 30 tấn.
Từ khi hoàn thành năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc này được thu phí và bán quyền thu phí. Sau khi hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí từ 1/1/2019.
Xuân Hinh - Nguyễn Quang