1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hết ổ gà lại đến thấm dột, lún

(Dân trí) - Khánh thành toàn tuyến chưa được 1 năm nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vấn đề về chất lượng như ổ gà, thấm dột và lún khiến dư luận nghi ngờ chất lượng tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung này.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Trước đó, tháng 8/2017, tuyến cao tốc này đã được khánh thành gia đoạn 1 từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) với chiều dài 65km.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hết ổ gà lại đến thấm dột, lún - 1

Vết lún trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Từ khi khánh thành, tuyến cao tốc này xuất hiện tình trạng ổ gà, bong tróc mặt đường đoạn từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn đoạn từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến Quảng Ngãi bị bong tróc tại nhiều vị trí sau thời gian khánh thành chưa được bao lâu.

Không những thế, cuối năm 2018, nhiều hầm chui, cầu trên tuyến cao tốc này đã bị thấm nước. Nhà thầu khắc phục bằng cách… bịt băng keo.

Đến cuối tháng 6 vừa qua, nhiều đoạn trên tuyến cao tốc này bị lún, sóng trâu. Theo đó, đoạn Km21 qua địa bàn thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam xuất hiện nhiều điểm sụt lún.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hết ổ gà lại đến thấm dột, lún - 2

Nhà thầu khắc phục vết lún vào ngày 26/6

Ngày 29/6, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam do Phó tổng Cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng chủ trì, kiểm tra các vị trí hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa xuất hiện.

Vị trí hằn lún vệt bánh xe phát sinh cục bộ tại Km 21+140 bên phải tuyến (hướng Bắc – Nam). Tại thời điểm kiểm tra, các hằn lún đã được cào bóc, xử lý thảm nhựa lại mặt đường.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nhà thầu đã thực hiện hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại vị trí Km 21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi) theo hồ sơ thiết kế được duyệt, hoàn thành sửa chữa vào ngày 26/6 vừa qua.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hết ổ gà lại đến thấm dột, lún - 3

Đoàn của Tổng Cục đường bộ kiểm tra tuyến cao tốc

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục ĐBVN), hằng tuần, lực lượng chức năng Chi cục QLĐB III.1 tuần tra, kiểm tra trên cao tốc 2 lần nên phát hiện hằn lún cục bộ kịp thời. Sau khi Cục có văn bản yêu cầu sửa chữa, VEC đã chỉ đạo nhà thầu bắt tay vào sửa chữa từ ngày 24/6.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km 0+000 - Km 65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đến nay sắp hết thời hạn bảo hành. Đơn vị đang tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các vấn đề phát sinh.

Qua kiểm tra hiện trường, Phó tổng Cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

“Vừa qua xuất hiện hằn lún tại Km21+140, qua kiểm tra đánh giá sáng nay nhận thấy hư hỏng đã được VEC chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục xong, cơ bản đáp ứng yêu cầu, mặt đường êm thuận”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng yêu cầu VEC lưu ý các vị trí hằn lún phát sinh tại Km4 - Km5 bên phải tuyến để xử lý kịp thời. Ngoài đảm bảo an toàn giao thông cũng cần chú ý tới mỹ quan, vệ sinh môi trường trên cao tốc. Khi phát sinh hư hỏng cần xử lý kịp thời và thông tin kịp thời cho báo chí, người dân được biết.

Về vết lún tại vị trí Km21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi), theo thông báo của VEC, đoạn này thuộc gói thầu 3B. Trong quá trình khai thác, tháng 6/2019 xuất hiện tình trạng hằn lún tại vị trí như đã nêu. VEC đã khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành kiểm tra rà soát và đưa ra giải pháp sửa chữa.

Ngày 21/6/2019, Cục Quản lý đường bộ III có văn bản yêu cầu sửa chữa tại vị trí này để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc. Theo đó, ngày 26/6/2019, Nhà thầu đã thực hiện hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại vị trí Km21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi) theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Theo VEC, do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc.

C.Bính