Cảnh báo loạt nhà thầu chậm tiến độ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(Dân trí) - Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 (PMU 85) đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Chỉ đạo được đưa ra sau khi Cục KT-QLĐTXD kiểm tra hiện trường và đánh giá khả năng thông xe tuyến chính của dự án vào tháng 12 theo yêu cầu của Thủ tướng.
Năng lực của nhà thầu không đồng đều
Theo đánh giá sơ bộ, khâu giải phóng mặt bằng dự án vẫn còn dang dở với 13 vị trí đường điện cao thế chưa được di dời, gây ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công các hạng mục quan trọng.

Công trường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Nam Anh).
Báo cáo của Cục KT-QLĐTXD cũng chỉ rõ sự khác biệt về năng lực đảm bảo tiến độ giữa các nhà thầu.
Một số nhà thầu đáp ứng được tiến độ đề ra, bao gồm Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO tại nút giao Tân Hiệp; Công ty CP Trường Long và Công ty CP Cầu đường Newsun với hạng mục đắp nền tuyến chính và cấp phối đá dăm.
Ngược lại, nhiều nhà thầu khác bị đánh giá chậm tiến độ, gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; Công ty CP ĐTXD Thái Yên và Công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Trước tình hình đó, Cục KT-QLĐTXD yêu cầu PMU 85 (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc, hoàn thành di dời các vị trí đường điện cao thế còn lại để có công địa triển khai thi công.
PMU 85 phải lập lại tiến độ chi tiết, đảm bảo thông xe tuyến chính trong tháng 12; định kỳ hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện của các gói thầu về Cục KT-QLĐTXD để theo dõi.
Cục cũng lưu ý chủ đầu tư được phép căn cứ điều khoản hợp đồng để điều chuyển khối lượng khi có nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Chỉ đạo cụ thể với từng nhà thầu chậm tiến độ
Để đảm bảo tiến độ về đích cuối năm 2025, Cục KT-QLĐTXD yêu cầu PMU 85 chỉ đạo nhà thầu Vinaconex bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để hoàn thành công tác đắp nền tuyến chính trong tháng 7 và mố M2, trụ T2 cầu Sông Vạc, đúc dầm Super T trong tháng 8.

Cục KT-QLĐTXD yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Nam Anh).
Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung phải hoàn thành đắp nền tuyến chính và đường hai đầu cầu Suối Cả trong tháng 7; hoàn thành hạng mục bảo vệ đường ống nước D900 trong tháng 9 đồng thời với đắp đường hai đầu cầu Đá Vàng; tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục nền, móng, mặt đường để đảm bảo tính đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến.
Đối với nút giao Long Thành, Công ty CP ĐTXD Thái Yên và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn phải tăng cường thi công cầu và đường dẫn hai đầu để hoàn thành nút giao trong tháng 9 và đường dẫn hai đầu cầu trong tháng 10.
Trước đó, PMU 85 cũng đã kiểm tra hiện trường và phê bình nhà thầu Thái Yên với lý do nhà thầu này thiếu quyết tâm, thiếu chủ động trong việc huy động và triển khai thi công, dẫn đến gói thầu có nguy cơ cao chậm tiến độ.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 54km, được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (địa bàn tỉnh Đồng Nai) dài 16km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 (địa bàn tỉnh Đồng Nai) dài 18km, do PMU 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 (địa bàn TPHCM) dài 20km, do Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Vừa qua, dự án thành phần 3 đã thông xe kỹ thuật.
Cả 3 dự án thành phần của cao tốc này đều được giao mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 để Việt Nam cán mốc 3.000km cao tốc.