Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai tăng tốc thi công
(Dân trí) - Sau khi các địa phương bàn giao mặt bằng, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc tăng tốc đẩy nhanh thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai.

Dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào dịp lễ 2/9. Tuy nhiên, đoạn cao tốc qua tỉnh Đồng Nai vẫn đang chậm tiến độ.

Trong tháng 5, sau khi TP Biên Hòa và huyện Long Thành (Đồng Nai) bàn giao gần đủ mặt bằng, các nhà thầu đã tăng cường máy móc và nhân sự để tận dụng giai đoạn cuối mùa khô, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tại dự án thành phần 2 đoạn qua huyện Long Thành (Đồng Nai), các nhà thầu đang sử dụng hàng trăm máy móc, thiết bị, phương tiện cơ giới làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ.

Nút giao giữa hai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã thành hình, được xem là nút giao quan trọng và phức tạp.

Ngày 21/5, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua Đồng Nai).

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, cho biết sản lượng dự án đạt khoảng 51%, với nhiều hạng mục thi công chính đang bám sát tiến độ. Toàn bộ 8 hầm chui dân sinh và 23 cầu trên tuyến đều đạt 100% kế hoạch.
Tại dự án thành phần 1, các nhà thầu cũng đang tăng tốc với 34 mũi thi công. Hai gói thầu xây lắp của dự án gồm gói thầu số 18 đạt hơn 14% tổng sản lượng và gói thầu số 21 đạt hơn 48%.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết mùa khô để thi công nhanh, đồng thời đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cam kết tỉnh sẽ nỗ lực hoàn tất mặt bằng và nhanh chóng di dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh thi công dự án, dự kiến thông xe kỹ thuật đoạn qua địa bàn tỉnh vào cuối năm 2025.

Ngày 19/5, tại Kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.

Theo ông Trần Hồng Minh, quá trình triển khai dự án đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.

Trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua xã Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai), hàng trăm máy móc đang tăng tốc làm việc cả ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ. "Chúng tôi làm việc cả ngày cuối tuần và dịp lễ 30/4 vừa rồi nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án", anh Phạm Viết Kỳ, lái xe trên công trường, chia sẻ.

Các gói xây lắp cầu vượt dân sinh, đường gom, hệ thống thoát nước cũng đang được đẩy nhanh để đảm bảo tính đồng bộ sau khi cao tốc đưa vào hoạt động.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, được khởi công vào tháng 6/2023. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có 4-6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất quan trọng, mở ra đường lớn kết nối vùng kinh tế Đông Nam Bộ, đặc biệt là nối Bình Dương, Đồng Nai với cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối hệ thống cao tốc, sân bay Long Thành với các khu kinh tế biển.