1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cận cảnh quá trình lắp đặt toa tàu metro trên đường ray depot Long Bình

(Dân trí) - Ba toa tàu metro số 1 tại depot Long Bình, quận 9 đã được lắp đặt thử nghiệm trên đường ray dài 200 mét.

Cận cảnh quá trình lắp đặt toa tàu trên đường ray

Sáng 10/10,  sau khi về depot Long Bình, quận 9, TPHCM, 3 toa tàu đã được đưa vào khu vực trục đường ray để lắp đặt.

Hai chiếc cẩu lớn được sử dụng để đưa tàu từ xe siêu trọng ra đường ray. Quá trình lắp đặt toa tàu đầu tiên mất khoảng 2 giờ. Đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới được chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM ngày 8/10.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Sáng 10/10, toa tàu đầu tiên được đưa vào trục đường ray tại depot Long Bình, quận 9, TPHCM để lắp đặt.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Toa tàu đầu tiên được lắp đặt sau hơn 2 giờ.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Quá trình lắp đặt được giám sát chặt chẽ.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Cận cảnh hệ thống bên dưới gầm tàu.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Bậc thang lên xuống khoang lái.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Hệ thống van xả tự động.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Nhìn bên ngoài, các chi tiết của tàu chắc chắn và khá đẹp.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Loa thông báo được gắn bên dưới gầm tàu.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Hệ thống còi cảnh báo.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Thùng gió hãm an toàn.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Cần gạt nước phía trước buồng lái.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Các tủ điện đặt dưới thân tàu.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Một kỹ sư đang cân chỉnh chim bánh (thiết bị cố định bánh tàu) sau khi tàu được lắp trên đường ray.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Hệ thống quạt gió.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Kỹ sư người Nhật đang kiểm tra các chi tiết.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Kiểm tra các chi tiết dưới gầm tàu.

Lắp đặt toa tàu metro số 1 copy.jpg

Các chuyên gia người Nhật kiểm tra bản thiết kế khi tàu lắp đặt thành công.

Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80 km/h (đoạn hầm) và 110 km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m. 

Dự kiến, cuối năm sẽ thực hiện chạy tàu bên trong khu vực depot, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như: hệ thông tín hiệu, hệ thông thông tin ven đường, hệ thống cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, hệ thống điều khiển từ xa.
 
Theo kế hoạch, sau khi thử nghiệm khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.
Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn ngầm. Sau đó các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.
 
Phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn).
 
Theo ông Hoàng Mai Tùng - Kỹ sư điều phối dự án tuyến metro số 1 cho biết, việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chảy thử trên depot cũng như chính tuyến.
 

Depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 có diện tích khoảng 20,9 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến metro số 1. 

 

 Nguyễn Quang