Cận cảnh quá trình lắp đặt toa tàu metro trên đường ray depot Long Bình
(Dân trí) - Ba toa tàu metro số 1 tại depot Long Bình, quận 9 đã được lắp đặt thử nghiệm trên đường ray dài 200 mét.
Sáng 10/10, sau khi về depot Long Bình, quận 9, TPHCM, 3 toa tàu đã được đưa vào khu vực trục đường ray để lắp đặt.
Hai chiếc cẩu lớn được sử dụng để đưa tàu từ xe siêu trọng ra đường ray. Quá trình lắp đặt toa tàu đầu tiên mất khoảng 2 giờ. Đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới được chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM ngày 8/10.
Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80 km/h (đoạn hầm) và 110 km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m.
Dự kiến, cuối năm sẽ thực hiện chạy tàu bên trong khu vực depot, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như: hệ thông tín hiệu, hệ thông thông tin ven đường, hệ thống cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, hệ thống điều khiển từ xa.
Theo kế hoạch, sau khi thử nghiệm khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.
Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn ngầm. Sau đó các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.
Phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn).
Theo ông Hoàng Mai Tùng - Kỹ sư điều phối dự án tuyến metro số 1 cho biết, việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chảy thử trên depot cũng như chính tuyến.
Depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 có diện tích khoảng 20,9 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến metro số 1.
Nguyễn Quang