PhotoStory

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM

Thực hiện: Hoàng Giám

(Dân trí) - Trưa ngày 6/5, hai đoàn tàu số 16 và 17 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về tới cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM).

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM (Phương Nhi).

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 1

Gần 11h trưa nay, tàu vận tải cỡ lớn chở hai đoàn tàu metro số 16 và 17 dần tiến vào cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM). 

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 2

Đoàn tàu số 16 và 17 cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro về đến TPHCM sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản).

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 3
Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 4

Nhóm chuyên gia chuẩn bị dây chằng buộc các toa tàu để đưa xuống bến cảng. Đội ngũ kỹ sư kiểm tra thông số kỹ thuật, điều kiện an toàn trước khi hạ tải.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 5

Mỗi toa tàu dài 21m, rộng gần 4m, cao 3m và nặng 37 tấn.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 6
Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 7

Các toa tàu được đưa xuống xe siêu trường, siêu trọng và được buộc cố định với sàn rơ - moóc. Theo kế hoạch, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia phải hoàn tất hạ tải tất cả các toa tàu xuống bến cảng Khánh Hội trong hôm nay. 

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 8

Toàn tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa, mỗi đoàn tàu có 3 toa. Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội vào tháng 10/2020. Sau đó, các đoàn tàu còn lại tiếp tục được vận chuyển về đến TPHCM.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 9

Sau khi được bốc dỡ xuống bến cảng Khánh Hội, các toa tàu được gia cố kỹ thuật chắc chắn và chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào 0h rạng sáng 7/5 để lắp ráp.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 10

Xe vận chuyển các toa tàu có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 11

Cận cảnh tàu vận tải đoàn tàu số 16 và 17 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tàu có tổng tải trọng hơn 13.200 tấn, dài 120m, rộng 21m và cao 8,3m.

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 12

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu (gồm 3 toa) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn qua hầm).

Cận cảnh hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 về tới TPHCM - 13

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM. Tính đến tháng 5, công trình đạt tổng khối lượng 90,5%.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết sẽ tập trung thi công, lắp đặt để đến giai đoạn tích hợp hệ thống và vận hành thử nghiệm trong năm 2022.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Toàn tuyến dài 19,7 km với 14 nhà ga. Trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Đến nay dự án đạt khoảng 90% khối lượng. Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên toàn tuyến để đưa dự án vào vận hành thương mại năm 2023.

Tuyến metro số 1 bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, có tác dụng giải phóng giao thông, tạo động lực để thành phố đẩy nhanh phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội nói chung.