PhotoStory

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM

Thực hiện: Hải Long

(Dân trí) - Sau 9 ngày di chuyển bằng đường biển từ Nhật Bản về Việt Nam, 6 toa của đoàn tàu thứ 12, 13 tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, TPHCM.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 1

Sáng 11/3, 6 toa của đoàn tàu thứ 12, 13 tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến TPHCM sau 9 ngày rời cảng Kudamatsu (Nhật Bản) và di chuyển bằng đường biển để về Việt Nam.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 2

Sau khi được đưa về tới TPHCM bằng tàu biển trọng tải lớn, 6 toa tàu được cập bến tại cảng Khánh Hội (quận 4).

Đến 10h, hàng chục kĩ sư của Việt Nam cùng Nhật Bản dùng cần trục, dây cáp cỡ lớn để bốc dỡ xuống cảng và cho lên xe siêu trường siêu trọng.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 3

Mỗi toa tàu dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, được hạ tải từ tàu biển xuống cảng Khánh Hội. Xe siêu trường chờ sẵn bên dưới để vận chuyển các toa tàu về nơi tập kết, chờ ngày vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 4
Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 5

Các nhân viên của công ty phụ trách vận tải cùng các kĩ sư của nhà thầu Hitachi dùng dây thừng giữ cố định và di chuyển các toa tàu sau khi dùng cần trục đưa các toa từ trên tàu thủy lên xe.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 6

Các kĩ sư của nhà thầu Hitachi kiểm tra lại các thông số, các và chi tiết gia cố các toa tàu trước khi cho xe siêu trường chở về khu vực tập kết tại cảng Khánh Hội.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 7

Những toa tàu sau khi đưa lên xe siêu trường và được chở về khu vực tập kết tại cảng Khánh Hội chờ ngày vận chuyển về ga Long Bình (TP Thủ Đức) để lắp ráp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh, chờ ngày vận hành thử.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 8

Hiện tại, tuyến Metro Số 1 có 13 trong tổng 17 tàu đã được đưa về TPHCM. Trước đó, tháng 10/2020, dự án đã nhập về đoàn tàu đầu tiên, đến tháng 11/2020 thì đã có 11 tàu được nhập về.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), sau lần nhập hai đoàn tàu thứ 12 và 13, dự án còn hai đợt nhập khác để đưa toàn bộ các tàu còn lại về thành phố. Đợt kế tiếp dự kiến vận chuyển các đoàn tàu thứ 14 và 15 vào cuối tháng 3 năm nay.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 9

Những đoàn tàu thuộc tuyến Metro Số 1 sản xuất tại Nhật Bản, được thiết kế với tốc độ vận hành 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Mỗi đoàn tàu có ba toa dài 61,5m, chở tối đa 930 hành khách. Bên ngoài vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, màu sơn chủ đạo là xanh dương phối màu xám bạc.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 10

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự kiến trong giữa năm nay sẽ cho thực hiện thử nghiệm tàu. Đầu tiên là từ đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Sau đó, tàu vận hành thử từ Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) vào khoảng tháng 8 trước khi trên toàn tuyến ở thời điểm cuối năm.

Cận cảnh 6 toa tàu Metro Số 1 cập cảng Khánh Hội ở TPHCM - 11

Dự án Metro Số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện tại, dự án đạt khoảng 89% khối lượng. Dự kiến tàu metro sẽ được vận hành thương mại vào năm 2023.