“Cán bộ có năng lực, bản lĩnh kém rất sợ đối thoại với dân”
(Dân trí) - Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) khẳng định, đối thoại với người dân là cơ hội thử thách năng lực, khẳng định phẩm chất của cán bộ. Cán bộ có năng lực yếu, bản lĩnh không cao rất sợ đối thoại với dân. Cán bộ ở cơ sở không giữ gìn, rèn luyện thì khó ngồi đối thoại với dân vì buổi đối thoại có thể trở thành diễn đàn để dân phê bình, tố cáo cán bộ.
Thảo luận về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chiều 7/11, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho biết các báo cáo, chuyên đề nghiên cứu về an ninh nông thôn đều chỉ ra rằng hầu hết các vụ việc phức tạp, điểm nóng đều phát sinh từ cơ sở.
“Việc công dân xảy ra hàng ngày, việc nhỏ có, việc lớn có, từ những việc bình thường đến những việc bức xúc phức tạp tạo thành điểm nóng. Vấn đề đặt ra là cán bộ. Nhất là cán bộ cơ sở đã sâu sát, gần dân, lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với dân, cùng dân giải quyết các vấn đề của dân ngay từ cơ sở với dân khi vụ việc mới manh nha hay không?”- ông Hiểu đặt vấn đề.
Ông Hiểu dẫn việc Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cách đây 1 tuần chủ trì buổi đối thoại với gần 300 tiểu thương tại chợ Sạp (Biên Hoà), sau vài giờ đã giải quyết, chia sẻ được nhiều chính sách pháp luật. Nguyện vọng của tiểu thương được giải quyết, vụ việc cơ bản được khép lại sau 11 năm người dân khiếu nại.
“300 tiểu thương đã hát bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” trước khi rời hội trường đối thoại”- ông Hiểu nói.
Ông Hiểu cũng ví dụ câu chuyện cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - ông Võ Văn Thưởng (hiện nay là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương), Bí thư tỉnh Thanh Hóa, hay Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo nhiều địa phương đã tổ chức đối thoại với người dân tại các điểm nóng để sớm “hạ nhiệt”.
“Đấy là những minh chứng cho tác dụng và ý nghĩa của đối thoại. Đối thoại còn là cơ hội thử thách năng lực, khẳng định phẩm chất của cán bộ. Cán bộ có năng lực yếu, bản lĩnh không cao rất sợ đối thoại với dân. Cán bộ ở cơ sở không giữ gìn, rèn luyện thì khó ngồi đối thoại với dân. Vì buổi đối thoại có thể trở thành diễn đàn để dân phê bình, tố cáo cán bộ”- ông Hiểu nói.
Từ những trải nghiệm thực tiễn, ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định nhiều cán bộ, nhất là ở cơ sở vẫn xa dân, không đối thoại với dân khiến nhân dân bức xúc. Chính vì thế, nhiều vụ việc từ nhỏ trở thành to, thành phức tạp, thành điểm nóng.
Vị đại biểu TP Hà Nội kiến nghị thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan hành chính; đồng thời xử lý nghiêm cán bộ không thực hiện quy định tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Coi đây là một trong những nội dung công tác cần phải kiểm điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, kiểm điểm Đảng viên vào cuối năm.
“Cần luật hóa, sớm chính thức quy định trong các luật về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, về trách nhiệm đối thoại của người đứng đầu chính quyền UBND cấp huyện, cấp xã đối với dân định kỳ mỗi năm 1 lần”- ông Hiểu kiến nghị.
Trong khi đó, đại biểu Đỗ Thị Lan - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh - cho rằng Chính phủ, Quốc hội cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để góp phần khắc phục tình trạng người dân không chấp nhận các phương án giải phóng mặt bằng, giảm đơn thư khiếu nại.
Đại biểu Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế - nói rằng, chưa thực sự yên tâm trước những vụ việc khiếu nại của công dân dai dẳng năm này qua năm khác, trong khi đó một số cơ quan chức năng có biểu hiện đùn đẩy trong giải quyết.
“Không ít người đi khiếu nại phải bán hết tài sản để theo đuổi trong thời gian dài, có những người đời cha mẹ khiếu nại chưa xong lại chuyển sang đời con. Đây là mũi kim đâm vào da thịt, là sự nhức nhối nếu chúng ta đặt địa vị mình vào người dân đi khiếu nại?”- ông Sơn nói.
Nhấn mạnh trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, điều quan trọng không phải là thành tích làm được bao nhiêu, "nhiều hay ít phần trăm", ông Sơn cho rằng điều quan trọng nằm ở chỗ các cơ quan Nhà nước còn nợ dân bao nhiêu, chừng nào giải quyết xong. "Như thế mới là công bộc của dân"- ông nhấn mạnh.
Cuối buổi thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái xin tiếp thu các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội. “Đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm tâm tư nguyện vọng là rất đúng. Những mâu thuẫn từ cơ sở nếu giải quyết sớm thì lên tới huyện, tỉnh, Trung ương sẽ hạn chế, chuyển biến tích cực hơn”- ông Khái kết lại.
Thế Kha