1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Cấm xe máy chỉ để bảo vệ người giàu đi ô tô” (!?)

(Dân trí) - Đánh giá đề án quản lý phương tiện cá nhân, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm cho rằng, việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành là không khả thi, khó thực hiện, thậm chí đây chỉ là giải pháp bảo vệ cho số ít người giàu đi ô tô.

Ngày 24/7, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV.

Phát biểu tại đây, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) tập trung nói về Nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô. Cử tri cho rằng, Nghị quyết trên không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

Cử tri Toán cho rằng, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

Theo cử tri Toán, phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm chen chúc, bỏ chuyến, thái độ lái phụ xe phục vụ chưa tốt, thậm chí thiếu văn hóa.

“Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh được hơn là bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ”, ông Toán nói và nhận định việc cấm xe máy hoạt động trong nội đô chỉ là giải pháp bảo vệ cho người giàu đi ô tô.

Để giảm ùn tắc giao thông trong nội thành, cử tri Toán đề nghị hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Cùng vấn đề trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị thành phố không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể.

“Muốn hạn chế xe máy trước hết phải có lộ trình, trong đó có việc giảm đăng ký mới xe máy. Nếu cứ như hiện nay đến năm 2030 thành phố sẽ có gần 10 triệu chiếc xe máy hoạt động”, ông Dũng kiến nghị.

Theo cử tri Dũng, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp thành phố. Bởi theo cử tri, nếu phương tiện giao thông công cộng thuận tiện thì người dân mới bỏ xe máy đi xe buýt.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, thành phố sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến... Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm 1500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

Thời gian tới Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP. Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lục hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua ngoài việc biến đây thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách thì không gian này còn để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm...

“Trước mắt, thành phố sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân”, Chủ tịch UBND TP thông tin thêm.

Quang Phong