1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Các thuyền viên tàu Hoa Sen kêu cứu

(Dân trí) - Thiếu lương thực, nước ngọt, nhiên liệu và bị cô lập với bên ngoài... Đó là hoàn cảnh khốn khó của các thuyền viên trên tàu Hoa Sen (thuộc công ty Vinashinlines) đang neo đậu tại Trung Quốc kêu cứu về Việt Nam để mong nhận được sự hỗ trợ.

Phản ánh tới Dân trí, các thuyền viên tàu Hoa Sen cho biết họ đã làm việc tại Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) được 14 tháng, có những người là 18 tháng, nhưng mới chỉ được nhận duy nhất 1 tháng lương.

“Công ty không gửi tiền ăn cho tàu, anh em phải húp cháo và ăn mì tôm hàng tuần liền, một số anh em thuyền viên nhờ người nhà gửi tiền sang cho vay để ăn tạm. Thiếu nhiên liệu (máy phát điện chỉ chạy theo giờ để nấu cơm), thiếu nước ngọt, thiếu tiền ăn, thiếu sự quan tâm từ công ty, điều kiện thời tiết thì khắc nghiệt (mùa hè thì rất nóng và mùa đông nhiệt độ xuống âm độ), đặc biệt do tàu neo đậu rất xa bờ nên chúng tôi luôn bị cô lập với thế giới bên ngoài...” - các thuyền viên nói về hoàn cảnh sống hiện tại.

Do tàu neo đậu ở xa nên các thuyền viên như bị cô lập với bên ngoài

Do tàu neo đậu ở xa nên các thuyền viên như bị cô lập với bên ngoài

Cũng phải nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên các thuyền viên trên tàu Hoa Sen gửi lời kêu cứu về Việt Nam. Lí do kêu cứu nhiều lần được các thuyền viên nhấn mạnh vì suốt thời gian hơn 1 năm qua phải sống và làm việc trong điều kiện hết sức tồi tệ, nhưng công ty lại thiếu trách nhiệm và không quan tâm tới anh em thuyền viên đang ở nơi xa xứ.

“24 Tết năm 2011 chúng tôi nhận công tác lên tàu đi Trung Quốc, nhưng trong lúc khó khăn nhất, lúc chúng tôi cần công ty nhất thì Phó Tổng Giám đốc công ty gửi mail sang cho tàu hồi tháng 9/2012 với nội dung biết anh em gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty không có nguồn thu nào nên không thể giúp được anh em. Chúc anh em tai qua nạn khỏi. Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn đề nghị công ty thay người nhưng hầu như không nhận được hồi âm, hoăc chỉ là những lời hứa suông. Một số lãnh đạo công ty trả lời anh em cố gắng ở lại tàu khi nào bán được và về thì sẽ trả đủ lương.” - các thuyền viên cho hay.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng Giám đốc Vinashinelines thừa nhận vì chưa có nguồn nên việc nợ lương của anh em thuyền viên là có thật, nhưng về hoàn cảnh hiện tại của anh em thuyền viên thì theo ông Dương mọi việc không đến mức quá bi đát.

“Chúng tôi vừa chuyển tiền ăn và phí sinh hoạt cho một số tàu đang neo đậu ở nước ngoài hồi đầu tuần này, trong đó có tàu Hoa Sen. Nếu anh em chưa nhận được tiền thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại” - ông Dương khẳng định.

Cũng theo ông Dương, các tàu của Vinashinlines neo đậu ở nước ngoài được Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn hỗ trợ, vì thế hàng tháng chúng tôi vẫn gửi tiền cho anh em thuyền viên.
 
Các thuyền viên tàu Hoa Sen cho biết đời sống hiện tại vô cùng khó khăn
Các thuyền viên tàu Hoa Sen cho biết đời sống hiện tại vô cùng khó khăn

Được biết, Vinashinlines đã trình các phương án bán tàu Hoa Sen nhưng chưa được duyệt. Lãnh đạo công ty này cho hay khi tàu được bán thì những vấn đề liên quan cũng sẽ được giải quyết.

Trước đó, ngoài tàu Hoa Sen, Dân trí cũng nhận được phản ánh của thuyền viên trên một số tàu của Vinashinlines như: Diamond Way - đang mắc kẹt ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, New Phoenix đang neo đậu ở Đại Liên (Trung Quốc)...

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm