Các đốt hầm Thủ Thiêm đã đủ an toàn để dìm xuống sông
(Dân trí) - Sáng 21/1, sau khi kiểm tra độ kín nước của các đốt hầm Thủ Thiêm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, xác định các đốt hầm đã được sửa chữa xong, đủ an toàn để dìm xuống sông Sài Gòn.
Hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn dài gần 1.500m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 371m chia làm 4 đốt hầm (mỗi đốt dài hơn 90m, rộng hơn 33m, cao 9m, nặng 25.000 tấn). Công trình này là hầm ngầm vượt sông đầu tiên của cả nước ta.
Đây là một phần trong gói thầu số 2 (xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm) của dự án Đại lộ Đông Tây. Gói thầu này được khởi công từ ngày 16/2/2005 và dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2010.
Tuy nhiên, trong tháng 6/2008 xảy ra sự cố rạn nứt trên thân 4 đốt hầm dìm. Các ban ngành chức năng đã mất gần 1 năm để tìm giải pháp khắc phục. Vì vậy, thời gian dự kiến hoàn thành gói thầu này được điều chỉnh đến ngày 12/11/2010.
Sau khi khắc phục xong sự cố, các đốt hầm được kiểm tra kỹ lưỡng suốt tháng qua nhằm đảm bảo độ an toàn khi thi công và đưa vào sử dụng.
Dự kiến, từ ngày 2 - 6/3/2010 sẽ thả nổi và kéo đốt hầm số 1 ra khỏi bể đúc để lắp đặt thiết bị. Ngày 7/3 sẽ lai dắt về đến khu vực Thủ Thiêm để được dìm xuống sông vào ngày 8/3, kết nối với hầm dẫn phía Thủ Thiêm. Ba đốt hầm còn lại sẽ được lai dắt và dìm xuống sông Sài Gòn từ tháng 4 - 6/2010.
Từ tháng 7 đến cuối tháng 8/2010 sẽ hợp long hầm dẫn, nối kết đốt hầm số 4 và hầm dẫn phía quận 1. Dự kiến tháng 2/2011 hầm dìm Thủ Thiêm sẽ thông xe kỹ thuật.
Tùng Nguyên