1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Bơm nước kiểm tra đốt hầm dìm Thủ Thiêm

(Dân trí) - Hôm qua 6/1, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM đã tiến hành bơm nước vào bể đúc 4 đốt hầm tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (nơi đúc 4 đốt hầm), nhằm kiểm tra khả năng chống thấm, thả nổi và cân chỉnh.

Bơm nước kiểm tra đốt hầm dìm Thủ Thiêm - 1

Bể đúc đốt hầm dìm được bơm đầy nước để kiểm tra khả năng chống thấm, thả nổi và cân chỉnh của các đốt hầm
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM, việc bơm nước nhằm đảm bảo khả năng chống thấm, thả nổi và cân chỉnh của các đốt hầm dìm Thủ Thiêm trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành kiểm tra lần cuối vào cuối tháng 1/2010.

 

Được biết, giữa năm 2008, các đốt hầm này xuất hiện các vết nứt trên tường và bản nắp khiến nhà thầu phải khắc phục sự cố đến cuối tháng 12/2009 mới xong. Sau lần kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu, đơn vị thi công sẽ cho lai dắt và dìm các đốt hầm xuống sông vào tháng 3 tới.

 

Theo kế hoạch, từ ngày 2 đến 6/3/2009 sẽ thả nổi và kéo đốt hầm số 1 ra khỏi bể đúc để lắp đặt thiết bị và lai dắt đến khu vực dìm hầm phía Thủ Thiêm. Mỗi đốt hầm được lai dắt từ bể đúc ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai về khu vực cầu Thủ Thiêm sẽ phải mất 29 ngày. 

 

Vào ngày 7/3, đốt hầm số 1 sẽ được lai dắt về đến khu vực Thủ Thiêm để được dìm xuống sông vào ngày 8/3, kết nối với hầm dẫn phía Thủ Thiêm. Ba đốt hầm còn lại sẽ được lai dắt và dìm xuống sông Sài Gòn từ tháng 4 đến tháng 6/2010. 

 

Cuối tháng 6/2010 sẽ dìm đốt hầm số 4 và từ tháng 7 đến cuối tháng 8/2010 sẽ hợp long hầm dẫn nối kết đốt hầm số 4 và hầm dẫn phía quận 1. Theo đại diện đơn vị thi công, dự kiến tháng 2/2011 hầm dìm Thủ Thiêm sẽ thông xe kỹ thuật.  

 

Được biết công trình hầm vượt sông Sài Gòn là hạng mục chính của gói thầu số 4: Xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm do nhà thầu Obayashi (Nhật) thực hiện. Sau khi hoàn thành, hầm vượt sông Sài Gòn có 6 làn xe cho phép  lưu thông hai chiều với vận tốc 60km/h.

 

Hiện nay, theo bản thiết kế, hầm dìm cầu Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, khi hoàn thành sẽ là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Mỗi đốt hầm dài 90m, rộng 33m, nặng 25.000 tấn bắt đầu được đúc từ tháng 7/2007. 

 

Hoài Lương