1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cả nước sẽ có thêm 130km cao tốc trong năm 2024

Ngọc Tân

(Dân trí) - Chương trình hành động năm 2024 của Bộ GTVT tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sá và trình cấp thẩm quyền thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đặt trọng tâm năm 2024 là đầu tư cơ sở hạ tầng, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2024 được Thủ tướng giao.

Năm 2024, Bộ GTVT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; sớm hoàn thành nâng cấp luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn.

Cả nước sẽ có thêm 130km cao tốc trong năm 2024 - 1

Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ (Ảnh: Phước Tuần).

Bộ cũng sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TPHCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Trong năm 2024, cả nước sẽ phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác ít nhất 130 km đường cao tốc.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TPHCM - Chơn Thành, TPHCM - Mộc Bài, Dầu Giây - Liên Khương.

Cả nước sẽ có thêm 130km cao tốc trong năm 2024 - 2

Công trường dự án vành đai 4 qua Hà Nội (Ảnh: Ngọc Tân).

Về lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024 và xúc tiến đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng khác như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TPHCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm.

Năm 2024 cũng là thời hạn về đích của đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND Hà Nội, TPHCM thúc đẩy tiến độ 2 dự án này.

Về hoạt động vận tải, Bộ GTVT đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tăng trưởng 7% về khối lượng hàng hóa (tấn), 8% về hành khách so với năm 2023; nghiên cứu mở các đường bay nội địa và quốc tế mới; triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay; xử phạt nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, chạy quá tốc độ...