1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cần Thơ:

Bức xúc với trạm thu phí, người dân dỡ dải phân cách, băng đường

(Dân trí) - Ngày đầu tiên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp tiến hành thu phí. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng mức thu phí quá cao và đoạn dải phân cách lắp đặt không hợp lý nên đã tháo dỡ để phản đối…

Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp (Hậu Giang)
Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp (Hậu Giang)

Cụ thể, kể từ ngày 14/4, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet khi đi qua đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp có mức thu là 200.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet mức thu 140.000 đồng/vé/lượt.

Còn xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 75.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức thu 50.000 đồng/vé/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu 35.000 đồng/vé/lượt…

Với mức thu này, ông Trịnh Hồng Sơn – Công ty Vận tải Ngọc Lan (TP Cần Thơ) cho biết, ông có 15 xe đầu kéo và 4 xe tải. Mỗi ngày, những xe trên chạy từ quận Cái Răng đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh chỉ cách nhau khoảng 5km, như vậy cả lượt đi và về chỉ 10km nhưng phải đóng phí 400.000 đồng.

“Đây là đường của Nhà nước đã có sẵn, doanh nghiệp đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp thôi nhưng thu phí quá cao, không hợp lý. Doanh nghiệp như chúng tôi không chịu phí nổi mức phí này” – ông Sơn nói.

Bức xúc với trạm thu phí, người dân dỡ dải phân cách, băng đường - 2
Người dân cho rằng dải phân cách quá dài, không hợp lý nên đã đập bỏ để 1 đoạn khoảng 15m quay đầu xe trước khi qua trạm thu phí

Ông Dũng, ngụ quận Cái Răng nói: “Đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM do doanh nghiệp đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhưng thu 80.000 đồng/xe/lượt cho xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn còn đoạn đường Cần Thơ – Phụng Hiệp chỉ là sửa chữa, nâng cấp nhưng lại thu đến 75.000 đồng/lượt. Mức giá này quá cao. Không những vậy, ngày hôm nay (14.4) thu phí, tôi mua vé tháng nhưng vé trên lại tính từ ngày 1/4, tức tôi phải tốn mất gần nửa tháng tiền phí”.

Còn một số DN khác cho biết, xe của họ không có nhu cầu qua trạm, trong khi khu vực gần trạm lại không có điểm mở của dải phân cách, xe không thể di chuyển ngược đường để đi đến điểm qua đường ở khu vực nghĩa trang liệt sĩ thành phố vì như vậy sẽ vi phạm Luật giao thông mà tuân thủ theo luật thì bắt buộc họ phải qua trạm thì thiệt thòi cho doanh nghiệp. Bức xúc vì dải phân cách quá dài, ngày hôm qua (13/4), người dân đã tự ý mở dải phân cách gần trạm thu phí.

Phía Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đơn vị đầu tư dự án) cho rằng: Việc dân tự ý đập phá trụ và tháo dỡ dải phân cách di động để mở đường cho các phương tiện giao thông lưu thông qua gây mất TTATGT nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông trước khu vực trạm thu phí, vì đây là khu vực mật độ lưu lượng tập trung đông đúc.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND quận Cái Răng và UBND TP.Cần Thơ đã có đi kiểm tra thực tế và có hướng làm công văn gửi Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.

Hoàng Tùng