Hà Nội:
Bức xúc với lãnh đạo, lái xe taxi Alpha đình công nhiều ngày liền
(Dân trí) - Lương thấp, tỷ lệ ăn chia không đều, không có bảo hiểm, đặc biệt cho rằng bị giám đốc hành hung, 3 hôm nay, nhiều lái xe của hãng taxi Alpha đã đình công để phản đối, chờ câu trả lời chính thức từ phía công ty.
Anh Nguyễn Trọng Vinh, một tài xế cho hay, hầu hết những lái xe đã ký hợp đồng với công ty đều chỉ cố gắng làm cầm cự cho hết hợp đồng rồi xin rút vì thu nhập ở đây quá thấp, khó có thể nuôi sống được gia đình.
Chứng kiến của chúng tôi, đầu và tai anh Thanh có những vết xước. Chỉ cho chúng tôi xem những vết thương được cho là do ông Tổng giám đốc công ty Minh Hải đánh, anh Thanh không giấu nổi bức xúc: “Đã đành là tôi vi phạm kỷ luật nhưng ông ấy không có quyền hành xử với tôi như vậy.”
Rất nhiều các tài xế khác cũng tỏ thái độ rất bất bình trước cách đối xử với nhân viên của lãnh đạo công ty. Nhiều người còn “tố” với chúng tôi rằng trước kia cũng từng bị giám đốc hành xử như vậy.
Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, toàn bộ tài xế trong công ty đã đánh xe về gara, không chạy để phản đối. Riêng tài xế xe số 09 Nguyễn Văn Đăng vẫn chạy dù các tài xế khác đề nghị đình công cùng anh em. Từ đó đã dẫn đến xô xát giữa anh Đăng và 3 tài xế khác tên Vi Văn Bằng, Đào Đức Quy và Nguyễn Thanh Quân.
Dù vậy, theo những tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì việc anh Thanh bị lãnh đạo công ty Minh Hải đánh là có cơ sở. Ngày 21/4, một ngày sau khi có sự xô xát giữa lãnh đạo công ty với anh Thanh, tại văn phòng công ty đã diễn ra buổi làm việc giữa ông Nguyễn Thế Dũng - phó giám đốc điều hành, anh Nguyễn Xuân Dự - đại diện các lái xe và anh Trần Quang Thanh về việc xô xát trên.
Theo biên bản làm việc số 01/BB-ĐX lập hồi 10 giờ sáng ngày 21/4, phía lãnh đạo công ty đã thừa nhận việc làm của mình là sai. “Anh Dũng, phó giám đốc điều hành đã thay mặt công ty xin lỗi đồng chí Thanh” - nguyên văn biên bản số 01. Trong buổi làm việc, anh Dự cũng đề nghị về mức lệnh và mức phạt, ông Dũng “hứa” sẽ trả lời trong vòng 3 ngày tới. Về việc tài xế công ty đòi tăng lương, tăng tỷ lệ ăn chia, ông Dũng cũng nói sẽ có câu trả lời chính thức trong 3 ngày, đồng thời sẽ sửa đổi cơ chế làm việc.
Chưa biết phía công ty sẽ giải quyết các yêu cầu, quyền lợi của lái xe như thế nào, song ngay buổi chiều ngày 21/4, các tài xế nhận được thông báo số 42/2009/TB-MH yêu cầu họ lên ca. Nếu không lên ca quá 5 ngày thì công ty coi như lái xe tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, đồng nghĩa với việc này lái xe sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tài chính cho các xe ngừng kinh doanh và bồi thường việc thanh lý hợp đồng. Thông báo này lại làm cho làn sóng phản đối trong công ty thêm lớn. Họ cho rằng phía công ty đang cố “ép” họ phải lên ca trong khi chưa có câu trả lời cho các yêu cầu của họ.
Chiều ngày 22/4, một số tài xế đã lên ca. Tuy nhiên, một số tài xế cho biết, sáng 23/4 sẽ có khoảng 10 người trong số họ đến công ty xin rút hợp đồng!
Tiến Nguyên - Lê Quân