(Dân trí) - Từ ngày 10/6, nhiều tài xế dừng đỗ xe tại các làn thu phí, tháo dỡ hàng rào barie phân cách tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, với yêu cầu miễn phí cho xe qua. Nhiều chiếc xe tải “vô chủ” đặt giữa các làn thu phí suốt ngày đêm...
Chùm ảnh trên là trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình nhìn từ trên cao, cùng 2 phần đường, đoạn giao ngã 3 của tuyến đường 446 cũ trước đây, bị đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đè lên dài khoảng hơn 700m
Phản đối BOT vì muốn được miễn phí 100%
Chiều 12/6, trạm BOT Hòa Lạc (km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình) không thể thu phí khi hàng chục xe ôtô, chủ yếu là xe tải đỗ tại 4 làn ở cả 2 chiều soát vé.
Sự việc bắt đầu từ 7h ngày 10/6. Lực lượng cảnh sát có mặt ở trạm thu phí và chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.
Đêm 11/6, nhiều tài xế xe tải đánh xe của mình ra chặn trước làn thu phí trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình để phản đối thu phí.
Trước đó, ngày 10/6, trạm BOT này đã xả trạm 3 lần song các phương tiện vẫn không di chuyển. Một số tài xế dỡ cả dải phân cách ở làn xe thô sơ để cho ô tô đi vào.
Các xe đi qua trạm thu phí sau 15 phút đã vòng trở lại tiếp tục đỗ ở khu vực soát vé. Lực lượng chức năng cử người phân luồng ở nút giao với đường Hồ Chí Minh để hướng dẫn các phương tiện đi tránh qua quốc lộ 6.
"Chúng tôi muốn được giảm 100% phí cho cả xe chính chủ và không chính chủ đi qua, thay vì giảm 50% phí như hiện nay. Nhà tôi gần đây, ngày nào cũng qua trạm mấy lần nên không thể nào nộp phí như vậy được", ông Đinh Văn Tường (52 tuổi, ngụ huyện Kỳ Sơn) nói.
Trước đó, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình ùn tắc hàng cây số do người dân mang xe ra chặn làn thu phí hôm 8/5
Còn theo một lái xe sống ngay cạnh trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình cho rằng, nguyên nhân xảy ra sự việc này cũng là do tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình lúc xây dựng đè lên đường 446 dân sinh trước kia của xã Yên Quang, người dân có ô tô nay bắt buộc phải đi qua đường cao tốc mới và phải trả phí mỗi lượt đi qua.
“Chúng tôi chỉ muốn được miễn phí đi qua vì sống ngay cạnh đây và đã đi vào tuyến đường đường cũ bao đời nay chứ không có ý định cản trở giao thông. Người dân đã thống nhất sẽ phản đối liên tục như thế này cho đến khi được giải quyết thoả đáng”, tài xế này nói.
Chùm ảnh thể hiện hàng chục phương tiện chủ yếu là xe tải ra chặn tại làn thu phí trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình sáng 12/6
Cũng trong đêm 11/6, gần 60 người dân của hai xã Yên Quang và Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hoà Bình) dựng xe máy chiếm 2 làn đường hướng từ Hà Nội đi Hoà Bình.
Cách đó khoảng 30m, gần chục chiếc xe tải đỗ trong khu vực soát vé, hai xe đỗ một làn khiến cho trạm BOT Hoà Lạc không thể hoạt động. Đây là đêm thứ 2 người dân chặn trạm BOT này để yêu cầu được miễn giảm 100% vé xe.
Người dân nơi đây cho biết, những ô tô dừng trong trạm thu phí là của các hộ sống trong làng tự nguyện bỏ công việc để đi đòi quyền lợi. "Người hôm nay nghỉ làm thì người khác tranh thủ chạy xe, chúng tôi thay phiên nhau để vừa có thể đòi quyền lợi vừa đảm bảo cuộc sống gia đình", một tài xế chia sẻ.
Việc các tài xế lái xe chặn tại làn thu phí trạm BOT khiến cho các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn, cả 2 chiều xe đi qua trạm BOT đều phải đi chung 1 lối nhỏ ngược chiều nhau
Với những lý do như đã nêu, người dân sống xung quanh khu vực trạm BOT Hòa Lạc – Hòa bình kiến nghị được miễn phí hoàn toàn cho các hộ dân có xe ô tô trong bán kính 5km, nếu phía Công ty BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình không miễn phí thì đề nghị làm trả lại con đường cũ cho người dân lưu thông.
Hòa Bình báo cáo Thủ tướng về tình hình trạm BOT
Trước tình hình giao thông cùng an ninh trật tự xảy ra tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình diễn ra phức tạp, ngày 11/6, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng về vấn đề trên.
Theo đó, kể từ 0h ngày 3/5/2019, tình hình an ninh, trật tự tại khu vực trạm thu phí sử dụng đường bộ tại Km 17+100 tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình (thuộc địa phận Kỳ Sơn) diễn ra hết sức phức tạp, gây ùn tắc giao thông, mất an ninh, trật tự.
Để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc trong công tác tuyên truyền, đồng thời tiến hành phân luồng để các phương tiện di chuyển theo hướng quốc lộ 6 cũ qua huyện Lương Sơn, không để tình trạng ùn tắc kéo dài. Bên cạnh đó Công ty TNHH BOT quốc lộ 6, Hòa Lạc - Hòa Bình đã nhiều lần tổ chức đối thoại và tuyên truyền vận động giải thích cho người dân.
Tuy nhiên, đến nay người dân cùng các phương tiên xe ô tô vẫn tập trung tại Trạm thu tiền dịch vụ để kiến nghị được miễn phí lưu thông qua trạm, gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.
Để việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc Lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư và nhân dân với phương châm, người dân trong vùng dự án được hưởng lợi, và được miễn thu phí tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, UBND tỉnh Hòa Bình đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép người dân trong vùng dự án được hưởng lợi, và được miễn thu phí tại trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn và trạm Km42+730 tuyến quốc lộ 6 (địa phận huyện Lương Sơn) đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp theo qui định của pháp luật trong vòng bán kính 5km xung quanh trạm BOT, hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường tỉnh 446 để người dân đi lại, khu vực trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.
Sáng ngày 12/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Quang Bát - Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình - cho biết, trước tình hình nói trên, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã báo cáo lên Công an tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kỳ Sơn để sớm có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn các hành vi gây rối.
Đến sáng 12/6, chủ các phương tiện đưa xe tới trạm và cố tình dừng đỗ tại tất cả các làn thu phí, thậm chí đỗ xe cả ngày lẫn đêm gây ách tách giao thông kéo dài. Mặc dù doanh nghiệp dự án (DNDA) đã xả trạm nhưng các tài xế vẫn không chịu đánh xe ra khỏi làn, gây bức xúc cho người tham gia lưu thông.
Một số chủ xe đã cố tình tháo dỡ hàng rào barie phân cách giữa làn thô sơ và làn xe cơ giới để các phương tiện lưu thông qua làn này, cản trở nhân viên thu phí bán vé trên 2 làn này. Lực lượng bảo đảm giao thông, nhân viên trạm thu phí đã ngăn chặn việc làm trên nhưng bị các chủ phương tiện cản trở, chửi bới.
Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, tình hình an ninh trật tự nói trên được báo cáo chính quyền và lực lượng chức năng địa phương nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn không can thiệp, không đưa ra giải pháp cụ thể để xử lý tình trạng này.
Cũng theo ông Bát, hiện tại nhà đầu tư và DNDA hoàn toàn bất lực trước tình hình nói trên, đẩy nhà đầu tư, doanh nghiệp và ngân hàng cho vay tín dụng vào tình thế cực kỳ khó khăn, công tác thu phí để hoàn vốn cho dự án có nguy cơ ngưng trệ, không thể triển khai được.
Được biết, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản cầu cứu gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó, đơn vị này đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý cương quyết đối với các xe ô tô cố tình dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí.
Với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đề nghị tiếp tục có ý kiến với UBND tỉnh Hòa Bình trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí, hỗ trợ trong công tác thu phí, tìm ra phương án giải quyết các vướng mắc tồn tại nêu trên đảm bảo công tác thu phí được ổn định, thông suốt, đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông xung quanh trạm thu phí.
Cuối tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0h ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.
Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56 km, gồm hai hợp phần: tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30 km. Đường Hòa Lạc - Hòa Bình được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc, nền đường 12 m, mặt đường 11 m.
Trần Thanh