Quảng Nam:

Bốn đám tang toàn vòng hoa trắng nơi vùng quê nghèo

Dân trí Bốn đám tang của 4 học sinh trong cùng một xóm. Những vòng hoa trắng tang thương ngập xóm nghèo u uất.
>>4 học sinh bị nước cuốn trôi khi tắm suối

Ngày 14/10, chúng tôi tìm về làng An Sơn (thôn 6, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), nơi có 4 em học sinh bị chết đuối vào ngày 11/10 vừa qua. Cả xóm vừa tiễn các em về nơi an nghỉ cuối cùng. Không khí u buồn tang thương vẫn phủ khắp xóm nghèo...

Bà Võ Thị Minh mẹ của cháu Tín ôm quần ao con, ngồi khóc trước sự ra đi của cháu
Bà Võ Thị Minh mẹ của cháu Tín ôm quần ao con, ngồi khóc trước sự ra đi của cháu

 

Như Dân trí đã đưa tin, trưa ngày 11/10, 4 em Nguyễn Văn Tín (SN 2004), Lê Dinh, Trần Anh Đạt và em Phạm Duy Hậu (cùng SN 2003, trú thôn 6, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, đều là học của trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, xã Tiên Cảnh) đã đến suối Lò Thung trên dòng sông Đá Giăng (thuộc thôn 3, xã Tiên Cảnh) để câu cá và tắm. Trong lúc tắm không may 4 em học sinh này bị trượt chân xuống vùng hố nước sâu và bị lũ cuốn trôi.

Dù ngày sau đó người dân ở gần phát hiện chạy đến cứu vớt nhưng không kịp, 4 em đều tử nạn. Chiều ngày 11/10 đã vớt được 3 thi thể của các em Văn Tín, Lê Dinh và Trần Anh Đạt. Đến 8 giờ sáng ngày 12/10, lực lượng cứu hộ mới vớt được thi thể của em Hậu.

Cái chết của các em là một tại họa đến với cả làng. Không ai nghĩ 4 học sinh trong trắng chăm ngoan lại ra đi một cách bất ngờ. Ông Nguyễn Thanh, cha của Nguyễn Văn Tín tâm sự trong dòng nước mắt: “Ngày chủ nhật nó được nghỉ học ở nhà chơi với các bạn bè trong xóm, còn hai vợ chồng tôi đi làm rẫy, đến trưa thì nghe tin như sét đánh”.

Ông Phạm Văn Hưng cha của cháu Hậu kể lại sự cái chết của con mình
Ông Phạm Văn Hưng cha của cháu Hậu kể lại sự cái chết của con mình

 

Trong nỗi đau quá lớn, người đàn ông này khóc ngất từng quãng rồi gạt nước mắt kể tiếp: “Cả vợ chồng tôi lúc đó hoảng loạn, bỏ tất cả đồ đạc chạy đến nơi xem thực hư ra sao. Tôi vừa chạy vừa lạy trời lạy phật cho con tôi được sống. Nhưng đến nơi chỉ thấy chiếc xe đạp và quần áo trên bờ. Biết con mình bị lũ cuốn trôi, vợ tôi đổ sụp, còn tôi chết lặng. Mọi ngày con tôi học xong lại về nhà rất ngoan hiền, lễ phép nhưng không biết tại sao hôm đó nó lại đi chơi như vậy, đau đớn quá!”.

Trong căn nhà nhỏ của ông Nguyễn Thanh, trên bàn thờ khói hương nghi ngút, đôi mắt ngây thơ trong di ảnh của em Tín khiến những ai đến thắp hương cũng thấy đau lòng. Tín là người nhỏ tuổi nhất trong số 4 em tử nạn.

Ông Nguyễn Thanh, cha của Tín đau buồn nói: “Buồn quá các anh à. Nuôi đứa con đến chừng này mà bất ngờ nó ra đi làm sao mà chúng tôi đành lòng”. Bà Võ Thị Minh mẹ Tín gục đầu bên bàn thờ trong niềm đau đớn.

Từ nhà em Tín, chúng tôi đi qua các con đường nhỏ ngoằn nghèo và trơn trượt bởi trời mưa đến với từng gia đình, chia sẻ nỗi đau với người thân của các em.

Bàn thờ cháu Lê Dinh
Bàn thờ cháu Lê Dinh

 

Tại nhà em Lê Dinh, bà Giang Thị Toàn (86 tuổi) là bà nội của em lặng lẽ ngồi ở một góc nhà, trên khuôn mặt nhăn nheo chất chứa nỗi đau buồn. Bà tâm sự trong nước mắt: “Cháu ở nhà nó ngoan lắm. Do cha nó đi làm xa, một mình nó ở nhà một tay phơi lúa, lo việc trong gia đình, thế mà nó bỏ tôi, bỏ cha mẹ nó đi rồi. Hôm đó nó đi sớm, cũng chưa ăn được miếng cơm nào”.

Nhìn mái đầu bạc tiễn đưa mái đầu xanh về đất lạnh, không ai kìm được nước mắt.

Ông Lê Dần, cha của Dinh tâm sự: “Do hoàn cảnh quá khó khăn, để có tiền cho con ăn học, tôi vào tận tỉnh Bến Tre làm phụ hồ kiếm tiền gửi về lo cho gia đình và để con có tiền ăn học. Cực mấy cũng được để mong nuôi con khôn lớn, ăn học thành người nhưng bây giờ con tôi đã mất rồi, nỗi đau này quá lớn. Vợ chồng tôi bây giờ sống như kẻ mất hồn rồi, đau buồn lắm, chẳng thiết sống nữa”.


Mẹ Dinh quá đau đớn khi mất con.

Mẹ Dinh quá đau đớn khi mất con.

 

Ông Dần chia sẻ: “Khi nghe tin, chân tay tôi rụng rời, đi không nổi. Dù không có tiền nhưng tôi phải vay đỡ chủ thầu ít tiền đi xe và về lo tiền mai táng cho cháu...”.

Với gia đình em Phạm Văn Hậu, nỗi đau càng nhân lên gấp bội bởi tai họa đang liên tiếp giáng xuống gia đình nghèo này.

Ông Phạm Văn Hưng - bố Hậu – kể: “Nhà tôi có 6 người, 2 vợ chồng và 4 người con gồm 2 trai 2 gái, cuộc sống cơ cực phải đi làm thuê để sinh sống. Thế mà trời đất không thương đã cướp đi của tôi 2 người con trai. Anh trai nó bị tai nạn giao thông vừa mới mãn tang thì nay đến lượt cháu ra đi. Làm sao tôi sống cho được...”.

Ở xóm nghèo này, mỗi người mỗi cảnh nhưng có một cái chung là đều rất khó khăn, kinh tế eo hẹp. Với gia đình 4 em vừa bị nạn cũng vậy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Dương - Phó Chủ tịch xã Tiên Cảnh - cho biết: “Khi nhận được thông tin 4 em học sinh của trường THCS Lê Thị Hồng Gấm bị trượt chân xuống nước chết đuối thương tâm, lãnh đạo xã đã huy động dân quân, công an xã cùng người dân đi dòng các bãi đá Lò Thung để tìm kiếm, vớt thi thể các em. Để chia sẻ cùng gia đình các em, đoàn thanh niên, các ngành của xã đến động viên, an ủi và hỗ trợ kinh phí cho gia đình vượt qua nỗi đau mất mát này”.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước - cho hay, do mấy ngày trước có mưa lớn nên tại đoạn suối Lò Thung nước suối dâng cao, chảy xiết, trong khi tất cả các em đều không biết bơi nên xảy ra sự việc đau lòng. Lãnh đạo huyện Tiên Phước đã đến động viên các gia đình, hỗ trợ gia đình mỗi em bị nạn 2 triệu đồng để lo mai táng.

Công Bính

MỚI NHẤT
Cộng đồng người khuyết tật “sốc” trước những lời bình về tình yêu của một diễn giả
Cộng đồng người khuyết tật “sốc” trước những lời bình về tình yêu của một diễn giả

(Dân trí) - Tuần qua, clip “Bài diễn thuyết tâm đắc nhất của Quách Tuấn Khanh – tình yêu” được đăng tải trên mạng Youtube đã bị cộng đồng người khuyết tật (NKT) phản ứng gay gắt. Hầu hết NKT đều cho rằng diễn giả này đã xúc phạm, kỳ thị và phân biệt đối xử với NKT.

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:48

Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng vì vụ tai nạn chết người
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng vì vụ tai nạn chết người

(Dân trí) - Sau cú va chạm với chiếc xe máy chạy cùng chiều, nam thanh niên ngã xuống đường và bị xe buýt lưu thông phía sau trờ tới, cán chết tại chỗ.

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:11

Đeo nơ đầu, làm xoăn đuôi cho bò đi thi "hoa hậu"
Đeo nơ đầu, làm xoăn đuôi cho bò đi thi "hoa hậu"

(Dân trí) - Với tổng giá trị giải thưởng cực lớn - hơn 1 tỷ đồng, cuộc thi sắc đẹp dành cho bò sữa đã thu hút hầu hết các hộ chăn nuôi.

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:00

Vụ nổ khiến 3 người thương vong: Có thể do rò rỉ khí gas
Vụ nổ khiến 3 người thương vong: Có thể do rò rỉ khí gas

(Dân trí) - Theo cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ nổ kinh hoàng tối ngày 14/10 tại phường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định, khiến 3 ngôi nhà đổ sập, 3 người thương vong có thể do bị rò rỉ khí gas.

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:30

Lật xe khách trên quốc lộ, 1 người chết, 4 người bị thương
Lật xe khách trên quốc lộ, 1 người chết, 4 người bị thương

(Dân trí) - Ít nhất 1 người chết, 4 người bị thương trong một vụ tai nạn xe khách xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa, vào sáng nay, 15/10.

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:00

Sự thật về “thánh chữa bệnh” ở cổng bệnh viện K
Sự thật về “thánh chữa bệnh” ở cổng bệnh viện K

(Dân trí) - Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hoàng Thị Xoan, người tự xưng là “thánh chữa bệnh” xuất hiện ở cổng bệnh viện K, thừa nhận mình không thể chữa bệnh cho ai. Bản thân bà này cũng mắc rất nhiều bệnh.

Thứ năm, 15/10/2015 - 12:02

Tội “cố ý làm trái”: Đa số người dân đề nghị bỏ
Tội “cố ý làm trái”: Đa số người dân đề nghị bỏ

(Dân trí) - Bộ luật Hình sự sửa đổi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, về việc giữ hay bỏ tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 4/30 Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đồng tình với hướng đề xuất giữ nhưng đa số người dân đề nghị thay thế…

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:59

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị mất trộm dây cáp điện
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị mất trộm dây cáp điện

(Dân trí) - Từ đầu năm đến nay, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra một số vụ cắt trộm cáp điện và vật tư thiết bị phục vụ hệ thống chiếu sáng. Nhóm đối tượng manh động có hành vi gây nguy hiểm, thậm chí còn ném đá đánh đuổi nhân viên vận hành tuyến cao tốc.

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:51

Chọn màu đại diện cho từng tuyến đường sắt đô thị
Chọn màu đại diện cho từng tuyến đường sắt đô thị

(Dân trí) - Để giúp người dân dễ dàng phân biệt 11 tuyến metro, tramway (hoặc monorail) với nhau, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã chọn màu đại diện cho các tuyến này theo tiêu chí màu sắc hài hòa, dễ phân biệt.

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:18

Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Trung mưa lớn, nhiều nơi ngập sâu
Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Trung mưa lớn, nhiều nơi ngập sâu

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió Đông trên cao nên trong vài ngày qua, tại khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Nam.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:26

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng
Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng

(Dân trí) - Lửa bùng lên tại xưởng sản xuất, tái chế ống nhựa rồi nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:20

Giao thông ùn ứ nghiêm trọng nhiều giờ vì một xe tải gặp nạn
Giao thông ùn ứ nghiêm trọng nhiều giờ vì một xe tải gặp nạn

(Dân trí) - Khoảng 6h sáng 15/10, một chiếc xe tải lưu thông trên cầu vượt Cây Gõ (thuộc địa bàn quận 6, TPHCM) bất ngờ nổ lốp, đâm vào dải phân cách. Sự cố khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Giải cứu bé gái đầy thương tích từ căn nhà khóa 2 lớp trong chùa
Giải cứu bé gái đầy thương tích từ căn nhà khóa 2 lớp trong chùa

Nghe tiếng kêu cứu yết ớt phát ra từ khu vực ngôi chùa ở Hưng Yên, người dân đã báo chính quyền vào thì phát hiện 1 bé gái khoảng 12 tuổi mình đầy thương tích trong căn nhà khóa 2 lớp.

Thứ năm, 15/10/2015 - 08:49

VKSND Tối cao lo lắng nếu giao quyền lấy lời khai cho công an xã
VKSND Tối cao lo lắng nếu giao quyền lấy lời khai cho công an xã

(Dân trí) - Thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự chiều qua 14/10, ông Nguyễn Hải Phong - Phó viện trưởng VKSND Tối cao - bày tỏ lo ngại nếu giao thẩm quyền quá lớn cho công an xã phường, đồn công an.

Thứ năm, 15/10/2015 - 08:31

Rơi nước mắt nhìn bé trai 7 ngày tuổi nằm chơ vơ bên vệ đường
Rơi nước mắt nhìn bé trai 7 ngày tuổi nằm chơ vơ bên vệ đường

(Dân trí) - Một bé trai khoảng 7 ngày tuổi bị bỏ rơi trước cổng nhà dân bên vệ đường tại xóm Đông Hội 1, xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Người đàn ông phát hiện cháu bé, đến giờ kể lại câu chuyện vẫn rơi nước mắt thương xót.

Thứ năm, 15/10/2015 - 08:12

Hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hải sản ở Hoàng Sa
Hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hải sản ở Hoàng Sa

(Dân trí) - Đây tàu dịch vụ hậu cần nghề cá chuyên làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu, lương thực thực phẩm, đồng thời thu mua hải sản cho các chủ tàu cá đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:30

Anh hùng Hồ Giáo qua đời
Anh hùng Hồ Giáo qua đời

Lúc 15 giờ 30 ngày 14/10, ông Hồ Giáo, người duy nhất trong ngành chăn nuôi được 2 lần tặng danh hiệu Anh hùng lao động, đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng thuộc phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, hưởng thọ 87 tuổi.

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:00

3 ngôi nhà đổ sập sau vụ nổ lớn, 3 người thương vong
3 ngôi nhà đổ sập sau vụ nổ lớn, 3 người thương vong

(Dân trí) - Đang ngồi trong nhà, người dân bỗng nghe tiếng nổ lớn làm cả khu phố rung chuyển. Khi chạy ra ngoài, họ kinh hãi thấy 3 ngôi nhà nằm cạnh nhau đã bị đổ sập, ngọn lửa đang bốc lên ngùn ngụt.

Thứ năm, 15/10/2015 - 06:00

“Bây giờ bắt người, VKSND Tối cao chỉ dùng dây thừng thôi”
“Bây giờ bắt người, VKSND Tối cao chỉ dùng dây thừng thôi”

(Dân trí) - “Đã là thợ mộc thì phải có cưa, có đục, nếu chỉ có đục thôi thì làm sao làm được thợ mộc? Cơ quan điều tra VKSND Tối cao hiện nay đến bắt người cũng không có cả cái còng số 8. Bây giờ bắt người, VKSND Tối cao chỉ dùng dây thừng thôi”.

Thứ năm, 15/10/2015 - 04:00

“Đề phòng trường hợp Trung Quốc xả lũ, ta trở tay không kịp”
“Đề phòng trường hợp Trung Quốc xả lũ, ta trở tay không kịp”

(Dân trí) - “Lần xả lũ của Trung Quốc hôm 11/10 khiến nước sông Hồng trên địa phận Lào Cai dâng cao. Mức xả vừa rồi chưa gây hậu quả lớn nhưng cũng cảnh báo chúng ta phải hết sức đề phòng. Sẽ có những trường hợp, tình huống họ xả mà chúng ta trở tay không kịp”.

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:30

Thông xe đoạn QL1 thi công “ì ạch” nhất nước
Thông xe đoạn QL1 thi công “ì ạch” nhất nước

(Dân trí) - Việc mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định bị phê bình chậm nhất cả nước về tiến độ thi công, nhưng dự án lại hoàn thành thông xe sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

Thứ tư, 14/10/2015 - 10:26

Hoảng hồn phát hiện xác thai nhi trong hộp nhựa
Hoảng hồn phát hiện xác thai nhi trong hộp nhựa

(Dân trí) - Thấy chiếc hộp nhựa để bên gốc cây đu đủ nằm ở khu đất trống có nhiều nghi vấn, người dân đi đường liền mở ra xem, hoảng hồn phát hiện bên trong là một hài nhi xấu số.

Thứ tư, 14/10/2015 - 10:02

Một chiến sỹ PCCC bị thương nặng trong vụ cháy chung cư Xa La
Một chiến sỹ PCCC bị thương nặng trong vụ cháy chung cư Xa La

(Dân trí) - Trong khi cùng đồng đội tham gia chữa cháy tại tổ hợp chung cư CT4 Xa La (quận Hà Đông), Lê Duy Anh đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng, rơi vào trạng thái hôn mê. Hai ngày sau khi được điều trị tích cực, Duy Anh mới tỉnh táo trở lại.

Thứ tư, 14/10/2015 - 09:04

Nam sinh lớp 9 tử vong trên đường đến trường
Nam sinh lớp 9 tử vong trên đường đến trường

(Dân trí) - Trong lúc đang đến trường bằng xe đạp điện, một nam sinh lớp 9 tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã va chạm với xe ô tô tải. Nạn nhân ngã xuống đường, bị bánh xe tải cán lên người tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 14/10/2015 - 08:00