Bộ trưởng Thăng: "Không chở quá tải, lấy đâu tiền chi mãi lộ?"
(Dân trí) - “Không chở quá tải thì việc gì phải mãi lộ và không quá tải thì lấy đâu ra tiền mà mãi lộ? Đề nghị nhân dân và báo chí khi phát hiện tiêu cực hãy cung cấp thông tin, Bộ GTVT hứa xử lý rất nghiêm nếu thông tin đưa ra là có căn cứ”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại hội nghị Sơ kết 15 ngày triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc ngày 17/4.
Đủ mánh khóe “né” trạm cân
Ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái - cho biết: “Có xe chở 110 tấn, hàng 90 tấn, xe quá tải đi chậm làm ùn tắc giao thông nhưng khi không có hàng thì chạy như “xe điên”. Vì thế, với tình trạng hiện nay thì mặt đường phải bằng kim cương mới chịu được sự tàn phá của xe quá tải chạy suốt ngày đêm”.
Nhìn nhận công tác kiểm tra trọng tải xe hết sức phức tạp, ông Tú đề nghị hai Bộ Giao thông và Công an có thanh tra đột xuất không báo trước để vừa chấn chỉnh nâng cao trách nhiệm lực lượng, vừa động viên anh em làm cho tốt. Cũng theo ông Tý, Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam cần tuyên truyền cho các thành viên, các doanh nghiệp vận tải phản ứng quyết liệt, đặc biệt nói rằng Cảng Hải phòng đóng cửa tới nơi, lưu thông ngừng trệ nhưng lại không có ý thức chở đúng tải, tức là một bên ra sức làm một bên phản đối thì không thể làm được.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Chí - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên nêu lên khó khăn do dọc quốc lộ 1 đang triển khai các dự án mở rộng nên vị trí đặt trạm, chỗ hạ tải khó làm nhưng xác định đây là trách nhiệm phải làm.
Xe quá tải "dàn trận" trên quốc lộ để gây ùn tắc giao thông và tạo cơ hội "né" trạm cân
Ông Chí dẫn chứng về mánh khóe của xe chở quá tải là xe tập trung chờ để tranh thủ đi vào làn đường đang thi công vào ban đêm. Một phần lại lợi dụng từ bất cập từ thiết bị bạn đầu có trục trặc khi sử dụng, 3G mất mạng nên trong lúc chờ khắc phục thì “cò” theo dõi cân, thấy khi trục trặc thì báo cho xe tập trung đến làm ùn tắc gây áp lực cho ngành giao thông.
“Tại địa phương đã xuất hiện “cò” dẫn đường “lách” trạm cân với giá từ 100.000-500.000 đồng/xe tải. “Cò” dùng xe máy chạy trước hướng dẫn xe tải rẽ xuống đường liên xã đi men theo đường du lịch biển, rồi vòng lại Quốc lộ 1A để “né” trạm cân làm nhiều đoạn đường giao thông nông thôn ở huyện bị hư hỏng. Thậm chí, một số đối tượng “cò” cũng căn số lượng 6-7 xe quá tải vào trạm sẽ gây ùn tắc và sẵn sàng ra dấu hiệu để lái xe vượt qua trạm cân an toàn” - ông Chí thẳng thắn.
Quyết xử lý xe quá tải, chống tiêu cực
Tại hội nghị, Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), Bộ trưởng Bộ Công an đã giao Công an
Với xe chở nông sản nếu quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra cách giải quyết trong thời gian này là chỉ yêu cầu phạt và cho đi, không dỡ tải để tiêu thụ hàng cho nông dân. Sau này sẽ xử lý tiếp. "Phạt thì phải phạt từ gốc, cân thì thực hiện cân tại cảng, cố gắng cân tại cảng để kiểm soát ngay từ đầu, bởi nếu cân từ cảng và từ mỏ đá thì xe quá tải không thể ra ngoài đường" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. |
các địa phương xác định việc kiểm soát tải trọng xe là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014. Bộ trưởng cũng chỉ đạo xử lý xe vua, cung đường vàng mà báo chí nêu, đơn vị trên địa bàn phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra.
Đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Trung tướng Nghị cho biết không riêng quá tải trong tất cả lĩnh vực hoạt động của thì Bộ Công an đã có đề án phát hiện xử lý sai phạm
Tuy nhiên, đề cập đến việc mãi lộ, Phó Tổng cục trưởng này cho rằng hiện nay người dân và báo chí chỉ nói nhiều về người nhận mà chưa phê phán nhiều người đưa hối lộ, cần phê phán cả người đưa sẽ tốt hơn. Trong tuần tra kiểm soát, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra gắn với trách nhiệm, đề nghị có sự tham gia của nhân dân với báo chí. Phóng viên ghi nhận được đề nghị cung cấp ngay cho Bộ Công an để kiểm tra xử lý. Tinh thần của Bộ Công an là không dung túng.
Chủ trì hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nêu lên nhiều vấn đề trong hoạt động vận tải hiện nay. Theo Bộ trưởng, nhiều người nói phải nộp tiền cho CSGT, nhưng cũng đặt câu hỏi ngược lại rằng tại sao anh không chở đúng tải? Nếu không chở quá tải thì việc gì phải chi mãi lộ? Nếu tuân thủ quy định thì chả có lí do gì để người ta giữ xe lại kiểm tra. Đối với người thực thi công vụ phải nâng cao đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ. Cần nhìn nhận cả hai góc độ và sự cạnh tranh lành mạnh trong vận tải đường bộ. Không phải 100% xe tải vi phạm chở quá tải, nhưng không thể cạnh tranh giá cước chở đúng tải với quá tải.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định quyết xử lý tiêu cực và siết chặt tải trọng xe
Nói về nguyên nhân dẫn đến nạn chở quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định là do buông lỏng quản lý Nhà nước về vận tải, mà trực tiếp là Bộ GTVT; thứ hai là những chính sách có yếu tố lịch sử.
“Khi tôi mới về Bộ GTVT, thấy việc xe hoán cải ồ ạt nên đã đặt câu hỏi tại sao cho cải tạo xe thì mọi người bảo trước đây do kinh tế đất nước khó khăn nên cho cơi nới cải tạo xe. Ngay lúc đó tôi đã ký văn bản yêu cầu dừng việc này. Khi ấy, đã có rất nhiều ý kiến lên tiếng không đồng tình, thậm chí là gay gắt vì cho rằng tôi làm như vậy là ảnh hưởng nọ kia.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sắp tới Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, sửa đổi các Nghị định kinh doanh vận tải, giải quyết các tồn tại bất cập hiện nay, tập trung vào chế tài không chỉ xử lý lái xe mà xử lý nghiêm chủ phương tiện kinh doanh vận tải.
“Văn bản pháp luật phải rõ ràng, minh bạch, không để tình trạng quyền hiểu thuộc về người thực thi công vụ làm người dân thiệt thòi khi có những vấn đề cách hiểu chưa rõ ràng. Cho nên những chỗ chưa rõ trước hết thì nhắc nhở, chưa xử phạt.
Bản thân mình là người thực thi mà không giải thích được cho người khác hiểu mà áp đặt thì không được. Khi giải thích cho người dân hiểu rõ ràng, đồng tình thì thực hiện. Cái đăng kiểm, đăng ký của ông an có chỗ không đồng bộ, trong khi chưa chỉnh được thì chưa phạt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý đặc biệt tới việc nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ, trong đó có Thanh tra giao thông và CSGT, ông cho rằng đây là yếu tố rất quan trọng, gần như quyết định.
“Người thực thi công vụ làm nghiêm thì không có người vi phạm, tất nhiên là chưa thể chấm dứt ngay nên mong rằng báo chí, nhân dân hãy đồng thuận và phản ánh, Bộ GTVT sẽ tiếp thu. Người dân, người làm vận tải cũng phải chấp hành nghiêm pháp luật, tham gia chống tiêu cực bằng cách đừng đưa hối lộ và làm lành mạnh hóa hoạt động vận tải” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm.
Châu Như Quỳnh