Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Rà soát chu kỳ đăng kiểm xe
(Dân trí) - Sau những bê bối trong ngành đăng kiểm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu siết lại việc mở trung tâm đăng kiểm tư nhân và nghiên cứu rà soát chu kỳ đăng kiểm xe.
Nhằm khắc phục những hậu quả ngành đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đặc biệt xem xét siết chặt các điều kiện mở trung tâm đăng kiểm tư nhân. Vì theo Bộ trưởng, các trung tâm đăng kiểm tư nhân được phép mở tràn lan dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.
"Các trung tâm mở ra phải đảm bảo đáp ứng cung đủ cầu, hướng đến là dịch vụ công có điều kiện", Bộ trưởng nói tại lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam hôm 11/3.
Bên cạnh việc siết chặt hoạt động mở trung tâm đăng kiểm mới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tham mưu cho bộ Giao thông vận tải (GTVT) sửa đổi Thông tư 16 về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới sử dụng; cân nhắc rà soát ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe.
Bộ trưởng giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Đồng thời, đơn vị này có trách nhiệm hoàn thiện và trình lên Bộ GTVT đề án mô hình tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước với hoạt động của các trung tâm đăng kiểm; Tăng cường phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương gắn với thanh tra, kiểm tra giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tập trung nghiên cứu xây dựng lại, nâng cấp hệ thống phần mềm kiểm định đáp ứng được sự kết nối các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành. Đặc biệt, dữ liệu của Cục Đăng kiểm và Bộ Công an cần có sự kết nối để đảm bảo hiệu quả theo dõi, giám sát, phòng ngừa tiêu cực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm nghiên cứu cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép kiểm định xe ô tô.
Về lâu dài, Bộ trưởng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xác định đây là trách nhiệm của mình. Từ đó, Cục chủ động đào tạo nhân lực, tăng cường máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân lâu dài.
Toàn bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cần đoàn kết, càng khó khăn càng phải đoàn kết, chung sức đồng lòng để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng, nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của người dân về một hệ thống kiểm định minh bạch, công khai, tiết kiệm chi phí của xã hội.