Bộ trưởng GTVT hẹn ngày mở lại toàn bộ trạm đăng kiểm

Ngọc Tân

(Dân trí) - Báo cáo Quốc hội sau nửa năm giải quyết khủng hoảng đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định tình trạng quá tải sẽ chấm dứt. Việc tiếp theo là xây dựng chính sách về giá, thị trường đăng kiểm.

Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 7/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận được nhiều câu hỏi về vấn đề đăng kiểm ô tô.

Tư lệnh ngành giao thông "ngồi ghế nóng" vào thời điểm tình trạng quá tải đăng kiểm đã giảm đáng kể nhờ Thông tư 08 cho phép tự động gia hạn đăng kiểm.

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội vẫn đề nghị Bộ trưởng làm rõ thời điểm khôi phục hoàn toàn hệ thống đăng kiểm và những chính sách mới để ngăn tiêu cực tái diễn.

Chậm nhất đầu tháng 7 mở lại toàn bộ trạm đăng kiểm

Trong phiên chất vấn kéo dài 2 giờ đồng hồ, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) và Trần Thị Kim Nhung (đoàn Hà Nội) nêu thực trạng thiếu hụt nhân lực khiến nhiều trạm đăng kiểm đến nay vẫn đóng cửa. Hai đại biểu đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT nhận định trách nhiệm của Bộ và nêu giải pháp khắc phục.

Bộ trưởng GTVT hẹn ngày mở lại toàn bộ trạm đăng kiểm - 1

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ GTVT trong khủng hoảng đăng kiểm (Ảnh: Phạm Thắng).

Ghi nhận ý kiến của đại biểu Bích Ngọc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Hòa Bình và Bắc Kạn hiện là 2 địa phương chưa khôi phục được trung tâm đăng kiểm do thiếu nhân lực.

"Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình xem làm thế nào để mở lại. Chúng tôi đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình", ông Thắng nói.

Đại biểu Kim Nhung cho rằng việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ GTVT. "Phải chăng có sự chậm trễ, thiếu phối hợp với các bộ ngành trong việc tránh tình trạng đóng cửa trung tâm đăng kiểm, gây xáo trộn cuộc sống của người dân?", bà Nhung nêu câu hỏi.

Bộ trưởng GTVT hẹn ngày mở lại toàn bộ trạm đăng kiểm - 2

Tại Hà Nội vẫn còn nhiều trung tâm đăng kiểm đang đóng cửa. (Ảnh: Ngọc Tân).

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng bê bối đăng kiểm đã làm hụt mất gần 1/3. 

Khi vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại và huy động cả công an, quân đội hỗ trợ.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm sẽ được bổ sung đầy đủ.

"Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Theo cập nhật của phóng viên Dân trí, ngoài một số địa phương "trắng" trung tâm đăng kiểm như Hòa Bình, Bắc Kạn, tình trạng trung tâm đóng cửa cũng xuất hiện rải rác ở nhiều địa phương. Tại Hà Nội, khoảng 5-6 trung tâm vẫn đang đóng cửa.

Để thị trường quyết định giá đăng kiểm

Với nhiệm vụ cải cách toàn ngành đăng kiểm sau khủng hoảng, Bộ GTVT vừa qua đã rà soát lại để đảm bảo hoạt động đăng kiểm chặt chẽ nhưng hiện đại, thông thoáng; ban hành Thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm; ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết có 3 nhiệm vụ tiếp theo phải làm để giải quyết hoàn toàn vấn đề đăng kiểm.

Bộ trưởng GTVT hẹn ngày mở lại toàn bộ trạm đăng kiểm - 3

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 7/6. (Ảnh: Phạm Thắng).

Thứ nhất, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh cơ chế tài chính, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, cho thị trường quyết định để đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Trước đó, Cục Đăng kiểm đã nêu tình trạng trạm kiểm định bị hụt doanh thu do chính sách miễn đăng kiểm lần đầu và gia hạn chu kỳ đăng kiểm.

Thứ hai, Bộ GTVT sẽ tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm để đủ lực lượng bố trí lại cho tất cả dây chuyền hoạt động bình thường.

Thứ ba, ngành đăng kiểm sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký và thanh toán đăng kiểm qua mạng, giảm thiểu việc đăng ký kiểm định thủ công.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường theo tinh thần nghiên cứu điều chỉnh quy định cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ cuộc khủng hoảng đăng kiểm gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm.

Trong cuộc khủng hoảng này, Tư lệnh ngành giao thông cho biết có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ công chức viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.