Bộ trưởng GTVT: Cần phát triển hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc
Chiều 15/2, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã thị sát làn thu phí tự động VETC tại trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) và trạm Tân Đệ (Thái Bình). Đánh giá cao những tiện ích từ công nghệ thu phí mang lại, Bộ trưởng Nghĩa chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình lắp đặt, phát triển hệ thống thu phí tự động đường bộ trên toàn quốc.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã thị sát làn thu phí tự động VETC thăm quan hệ thống vận hành và kiểm thử những tiện ích mà dịch vụ mang lại.
Sau 2 lần trải nghiệm làn tự động, hệ thống đều hoạt động trơn tru với tốc độ xử lý nhanh chóng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghé thăm điểm dịch vụ VETC tại Trạm Mỹ Lộc và được giới thiệu về cơ chế hoạt động của hệ thống. Đặc biệt, toàn bộ các đối tượng như khách hàng, chủ đầu tư BOT, cơ quan quản lý nhà nước đều có cổng thông tin riêng để tra cứu, quản lý, đối soát và hậu kiểm.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình lắp đặt, phát triển hệ thống thu phí tự động đường bộ trên toàn quốc. Bộ trưởng cũng nhắc nhở rằng vấn đề bảo mật an ninh là vấn đề rất quan trọng.
Theo số liệu mới nhất cung cấp bởi VETC, tiến độ triển khai dịch vụ đạt con số tăng trưởng trung bình 25% theo tháng với tổng số thuê bao đã tham gia dịch vụ thu phí tự động trên toàn quốclà gần 100.000 thuê bao với số lượng giao dịch xe tính riêng trong tháng 1/2017 là 193.000 lượt.
Ông Vũ Quang Lâm - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - khẳng định: “Phục vụ nhu cầu của xã hội, góp phần hiện đại hóa giao thông, VETC sẽ tiếp tục dồn hết tâm lực cho dự án triển khai áp dụng công nghệ thu phí tự động đường bộ, mang tới nhiều tiện ích hơn nữa phục vụ khách hàng.”
Thu phí tự động đường bộ đang là công nghệ có nhiều sự quan tâm của chủ phương tiện khi lần đầu được đưa vào áp dụng tại Việt Nam từ tháng 7/2016 tại Trạm thu phí Tasco Quảng Bình. Chỉ mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thu phí tự động đường bộ được hơn 1 năm nhưng VETC đã cho thấy nỗ lực của mình trong việc cung cấp dịch vụ sâu rộng tới khách hàng.
Sau khi đầu tư cho hệ thống cơ sở dữ liệu hiện đại (Data center) thì tới đầu năm 2017, VETC liên tiếp ra mắt website phiên bản mới và ứng dụng di động để khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản giao thông.
Kế đó là việc mở chuỗi các Điểm Dịch vụ VETC theo mô hình hiện đại tại các Trạm thu phí có triển khai dịch vụ… Liên kết với ngân hàng đưa việc nạp tiền tích hợp vào hệ thống internet banking và mobile banking hoàn toàn miễn phí, cùng với đó là kết hợp nạp tiền qua cổng thanh toán Napas và ví điện tử Momo.
Thu phí đỗ xe và mở rộng thị trường TPHCM
Hiện tại, VETC đã triển khai kế hoạch thu phí tự động tại các điểm đỗ, bãi đỗ (bãi đỗ xe lòng đường, vỉa hè và trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, sân bay,…) tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Dự kiến ngay trong quý 1 năm 2017, dịch vụ thu phí tự động đỗ xe sẽ triển khai tại Hà Nội.
Đối với thu phí đường bộ, ngoài 28 trạm thu phí trong hợp đồng BOO ký với Bộ Giao thông Vận tải, VETC đàm phán cung cấp dịch vụ cho các trạm thu phí ngoài dự án trong đó có các trạm tại thị trường TPHCM như trạm thu phí An Sương An Lạc, cầu Phú Mỹ, Xa lộ Hà Nội,… Việc áp dụng công nghệ thu phí tự động tại TPHCM hứa hẹn là một hình thức tiện lợi cho chủ phương tiện, thiết thực trong việc giải quyết các vấn đề nóng như giảm tải, giảm ô nhiễm, và tắc đường.
VETC đưa ra lộ trình phát triển dịch vụ thu phí tự động đường bộ dày đặc lên tới 33 trạm thu phí trong năm 2017, triển khai hệ thống thu phí tự động đỗ xe tại 2 thành phố lớn. VETC đang chạy tốc lực để hoàn thiện dịch vụ, cung cấp đầy đủ các tiện ích thu phí tự động cho khách hàng, giúp tạo dựng một nền giao thông văn minh tại Việt Nam.
Được biết, dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC đang áp dụng hệ thống công nghệ hiện đại tại 7 trạm thu phí trên Quốc lộ 1, 14, 10, 21 tại Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Nông, Gia Lai, Thái Bình, Nam Định. Dịch vụ cung cấp miễn phí Thẻ điện tử định danh phương tiện VETC, giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Châu Như Quỳnh