Bộ trưởng Đinh La Thăng: Khuyến khích Uber nhưng phải đúng qui định
Tại buổi làm việc chiều 22/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao thanh tra Bộ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp sử dụng Uber kinh doanh vận tải. "Bộ GTVT khuyến khích ứng dụng công nghệ nhưng phải đúng qui định", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, kinh doanh vận tải"
Cần đáp ứng các điều kiện
Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Uber diễn ra chiều 22/12.
Theo Bộ trưởng, Hiến pháp Việt Nam và các văn bản qui phạm pháp luật luôn hoan nghênh và khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Bộ GTVT quản lý kinh doanh vận tải chứ không quản lý Uber. Nếu Uber cung cấp dịch vụ cho vận tải thì các doanh nghiệp đó phải đáp các đủ điều kiện pháp luật quy định…".
“Mục tiêu của chúng ta là đưa lại sự thuận lợi, hiệu quả, an toàn cho người dân, giúp cho doanh nghiệp tăng năng suất, góp phần giảm chi phí vận tải, giảm mật độ lưu thông, ùn tắc và TNGT. Vì vậy, Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại vào quản lý kinh doanh vận tải. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng phải bảo đảm an toàn cho người dân khi sử dụng các loại dịch vụ chứ không để xảy ra tình trạng mất an toàn như vụ hiếp dâm xảy ra tại Ấn Độ…”- Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Vận tải gửi công văn thông báo và yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng với doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải, đáp ứng các yêu cầu về phương tiện, con người và các qui định được nêu tại Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra đột xuất, định kỳ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng Uber. Các công ty ký hợp đồng với Uber kinh doanh vận tải khách không đúng luật định sẽ bị xử lý nghiêm.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và các vụ liên quan của Bộ xem xét có cần bổ sung qui định, văn bản qui phạm pháp luật để đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả trong lĩnh vực này hay không. Trong thời gian tới, Vụ Vận tải sớm hoàn thiện báo cáo Chính phủ và trả lời đối với các Hiệp hội taxi.
Uber muốn được tạo cơ sở pháp lý
Đại diện của Uber làm việc tại Bộ GTVT chiều 22/12.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Jodan Condo, Giám đốc chính sách của Uber tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã nhận được nhiều câu hỏi về hoạt động của Uber tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại diện Uber vẫn không cung cấp danh sách các đơn vị hợp tác và cho biết, chỉ ký hợp đồng với doanh nghiệp vận tải thương mại có giấy phép kinh doanh.
Không đồng tình với câu trả lời này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đã đi thử 10 chuyến xe taxi Uber nhưng cả 10 chuyến xe này đều không đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải theo đúng luật định (không có phù hiệu, không niêm yết giá).
“Nếu Uber bán dịch vụ cho các hãng xe đó là gián tiếp tiếp tay cho vi phạm. Hiện nay ở Việt Nam có 5 loại hình kinh doanh vận tải (taxi, vận tải khách tuyến cố định, xe hợp đồng, buýt, hàng hóa - PV), Uber chỉ có thể bán công nghệ cho doanh nghiệp thuộc 5 loại hình kinh doanh vận tải này. Uber tuân thủ quy định này thì có thể hoạt động hợp pháp và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ...”, ông Hùng nói.
Ông Đặng Việt Dũng, Tổng giám đốc Uber tại Việt Nam cho biết: “Uber chỉ là công ty cung cấp nền tảng công nghệ. Có thể các đơn vị vận tải hợp tác với chúng tôi không phải là taxi mà là xe hợp đồng (?) và khẳng định sẽ cho kiểm tra các xe này có được cấp phù hiệu, có niêm yết giá và có lắp thiết bị giám sát hành trình hay không".
Giám đốc chính sách của Uber tại Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi không có ý định trốn thuế, vi phạm pháp luật mà chúng tôi muốn trao đổi với các cơ quan để tạo cơ sở pháp lý hoạt động. Nếu Việt Nam chưa có pháp lý thì tôi mong muốn có cơ sở pháp lý để được phép hoạt động tại Việt Nam”.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng Việt Nam sẵn sàng cập nhật các qui định pháp luật để ứng dụng khoa học công nghệ nhưng cũng có trách nhiệm bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp. Cụ thể ở đây là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác đang tuân thủ đúng quy định pháp luật của Việt Nam.
“Chúng tôi đang kiểm tra, rà soát lại các quy định, thực tế hoạt động của Uber không phải để cấm Uber hoạt động mà hướng tới mục tiêu trao đổi để Công ty có định hướng thực hiện đúng các qui định pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam” - ông Hùng nói.
Theo Tiến Mạnh
Báo Giao thông vận tải