Bổ sung 2 hangar, mở cửa cho hãng bay tư nhân tại Long Thành
(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư thêm 2 xưởng bảo dưỡng máy bay (hangar) tại sân bay Long Thành, mở ra cơ hội dự thầu cho các hãng hàng không nội địa.
Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ có 4 xưởng bảo dưỡng máy bay gồm: Hangar số 1, 2, 3 và 4.
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã đề xuất đầu tư cả cụm hangar nói trên. Thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, hãng đã nhận được quyền đầu tư hangar số 1, số 4 và đang tiếp tục xúc tiến giành quyền đầu tư 2 hangar còn lại.
Trước viễn cảnh hãng bay tư nhân không có hangar nào tại sân bay Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT bổ sung 2 dự án hangar số 5 và 6, để mở thêm cơ hội cho các hãng hàng không nội địa.
Dự kiến, mỗi hangar rộng 38.135m2, đáp ứng quy mô bảo dưỡng tại một thời điểm cho 1 máy bay thân rộng (code E) và 2 tàu bay thân hẹp. Thời gian thi công hangar trong 12 tháng.
Cục khẳng định việc này nhằm đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng khi các nhà đầu tư khác có cơ hội tiếp cận và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay, đặc biệt là các hãng hàng không có quy mô đội máy bay lớn.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay nội địa đang sở hữu tổng cộng 199 máy bay. Trong đó, Vietnam Airlines có 95 máy bay, Vietjet Air có 92 máy bay. Các hãng còn lại như Bamboo, Pacific, Vietravel sở hữu lượng máy bay khiêm tốn.
Hiện, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất sở hữu các hangar bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam, thông qua công ty thành viên Vaeco. Vietjet Air cũng có đội bay hùng hậu, nhưng chưa thiết lập được hangar, phải đưa máy bay ra nước ngoài bảo dưỡng với chi phí đội lên cao.
Theo lộ trình phát triển đội bay trong năm 2025, lượng máy bay của Vietjet có thể tăng lên 158 chiếc, vượt xa Vietnam Airlines (102 chiếc).
Với việc Vietnam Airlines liên tiếp thắng lớn tại các dự án đầu tư hangar tại sân bay Long Thành, cơ hội sở hữu hangar tại Việt Nam càng hẹp hơn với Vietjet.
Mới đây, hãng hàng không Vietjet có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Bộ GTVT, xin được chỉ định làm nhà đầu tư hangar số 5 và 6 tại sân bay Long Thành. Tuy nhiên, nhiều khả năng các dự án vẫn phải trải qua quá trình đấu thầu công khai trong nước.