Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giảm phí trên quốc lộ 5

(Dân trí) - Trước kiến nghị của tỉnh Hải Dương về việc yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) nghiên cứu giảm phí trên QL 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để hạn chế việc xe container “tàn phá” một số con đường của tỉnh này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu VIDIFI khẩn trương nghiên cứu về kiến nghị trên.

Bộ GTVT yêu cầu VIDIFI nghiên cứu phương án giảm phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương (ảnh chụp trạm thu phí số 1 trên QL5)
Bộ GTVT yêu cầu VIDIFI nghiên cứu phương án giảm phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương (ảnh chụp trạm thu phí số 1 trên QL5)

Liên quan đến việc UBND tỉnh Hải Dương “cầu cứu” Thủ tướng và Bộ GTVT về việc số lượng xe container chạy qua địa bàn TP Hải Dương và đường 391 (Tứ Kỳ - Hải Dương) tăng đột biến gây mất an toàn giao thông, UBND tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị giảm mức thu phí lưu thông trên quốc lộ 5 (QL5) và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (HN-HP), vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) về vấn đề trên.

Văn bản của Bộ GTVT gửi VIDIFI
Văn bản của Bộ GTVT gửi VIDIFI

Cụ thể, tại văn bản số 5654/BGTVT-TC của Bộ GTVT gửi VIDIFI về việc kiến nghị giảm phí trên QL5 và cao tốc HN - HP do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký ngày 23/5 nêu: Trên cơ sở ý kiến đề nghị giảm phí trên QL5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại văn bản số 965/UBND-VP ngày 5/4/2016 của UBND tỉnh Hải Dương, Bộ GTVT đã có văn bản số 5057/BGTVT-TC ngày 9/5/2016 gửi VIDIFI và UBND tỉnh Hải Dương, trong đó Bộ đã yêu cầu VIDIFI khẩn trương nghiên cứu và báo cáo cấp thẩm quyền về kiến nghị giảm phí của UBND tỉnh Hải Dương, tuy nhiên đến nay Bộ chưa nhận được đề xuất của VIDIFI.

Cũng theo văn bản, ngày 25/4/2016, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 5531/BTC-CST gửi VIDIFI đề nghị nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương về nội dung trên.

Bộ GTVT đề nghị VIDIFI khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương, rà soát cân đối phương án tài chính để xem xét điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo thẩm quyền và đề xuất điều chỉnh mức thu phí tại Thông tư số 153/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Lượng xe container, xe tải hạng nặng gia tăng đột biến trên tuyến đường tỉnh 391, nguyên nhân là do các phương tiện này tránh trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Lượng xe container, xe tải hạng nặng gia tăng đột biến trên tuyến đường tỉnh 391, nguyên nhân là do các phương tiện này tránh trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/5/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam có phương án giảm cước phí trên tuyến đường QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để “giải cứu” con đường “oằn mình cõng xe container” của tỉnh này.

Nguyên nhân là do phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng cao nên các phương tiện xe container, xe tải hạng nặng liên tục “rủ nhau” đi vào các tuyến đường của TP Hải Dương, đường tỉnh 391 (Tứ Kỳ - Hải Dương) để tránh trạm thu phí trên 2 tuyến đường trên. Chính vì vậy, một số tuyến đường của tỉnh Hải Dương nói trên đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Nguyễn Dương