Bộ GTVT quyết thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu thi công đường trên cao
(Dân trí) - “Việc thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu thi công đường trên cao Hà Nội được tuân thủ theo nguyên tắc và quy định trong hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và nhà thầu… Hiện Ban Quản lý dự án đang hoàn tất thủ tục để trình Bộ GTVT duyệt thưởng”.
Ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho PV Dân trí biết như vậy tại buổi họp báo quý III của Bộ GTVT, chiều 4/10.
Theo ông Hà, việc nhà thầu hoàn thành dự án vượt tiến độ 18 tháng đã đem lại rất nhiều hiệu quả về kinh tế-xã hội, nhưng khi Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang thực hiện việc soạn thảo thống nhất về công thức, cách tính thưởng cho nhà thầu thì cầu cạn xảy ra hiện tượng lún vệt bánh xe tại đúng gói thầu mà nhà thầu được đề xuất thưởng thi công. Về việc này Bộ GTVT đã tìm hiểu nguyên nhân và xác định vệt lún này là do xe quá tải và Bộ đã chỉ đạo nhà thầu sửa chữa khắc phục vết lún trên.
“Việc thưởng hay phạt đều có quy định rõ ràng. Khi nhà thầu thi công xây dựng đường trên cao Vành đai 3 - Hà Nội, nếu nhanh thì thưởng và chậm thì phải phạt, chất lượng công trình có vấn đề thì phải truy cứu trách nhiệm và yêu cầu khắc phục”- ông Hà khẳng định.
Cũng theo ông Hà, đại diện chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long đang hoàn tất hồ sơ thủ tục để thực hiện, tuân thủ theo đúng nguyên tắc trong hợp đồng đã ký với nhà thầu.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, đường trên cao sau gần 1 năm đưa vào khai thác thì xuất hiện một số đoạn cục bộ có hiện tượng lún, lớp bê tông nhựa thảm mặt đường bị biến dạng. Cùng lúc đó, Ban quản lý Dự án Thăng Long đã gửi văn bản lên Bộ GTVT đề xuất thưởng cho 2 nhà thầu thi công vượt tiến độ.
Số tiền đề xuất thưởng là 179,9 tỷ đồng, trong đó nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỷ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày; liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) được đề xuất thưởng trên 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn hợp đồng là 263 ngày để thông xe toàn tuyến vào tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch tiến độ của hợp đồng trước đó.
Về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong ngành GTVT cho rằng, việc thưởng tiến độ vượt kế hoạch ở đây được xác nhận từ khi nghiệm thu công trình, khi đã xác nhận chất lượng thi công của nhà thầu là tốt thì chiếu theo hợp đồng kinh tế phải có thưởng. Còn khi phát hiện ra vấn đề về mặt chất lượng thì phải căn cứ vào những quy định về phạt chất lượng và xét theo đúng hợp đồng kinh tế để xử lý, bảo hành.
Như vậy, Bộ GTVT vẫn quyết thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu vượt tiến độ, và cùng với đó là yêu cầu đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm khắc phục sự cố lún bề mặt đường. Thực chất, giữa công và tội thì việc thưởng - phạt được xét theo quy định là khách quan, nhưng để thuận lòng dư luận thì cần thiết phải chấm dứt những ảnh hưởng từ vấn đề chất lượng trước khi tính đến yếu tố xét thưởng.
Dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm dài 9km, được thông xe toàn tuyến từ ngày 21/10/2012. Từ khi dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, đặc biệt là tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hoà - Trần Duy Hưng.
Châu Như Quỳnh