1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Yagi
  3. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ

Bộ GTVT phản hồi ý kiến cử tri Đà Nẵng về cao tốc Hòa Liên - Cam Lộ

Hoài Sơn

(Dân trí) - Bộ GTVT đã có phản hồi khi cử tri Đà Nẵng cho rằng tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ chưa hoàn chỉnh để gọi là cao tốc và cần có giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường.

Cử tri thành phố Đà Nẵng đã phản ánh về tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường cao tốc Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối Đà Nẵng - Quảng Trị). Cử tri cho rằng tuyến đường này chưa hoàn chỉnh và chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc".

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, xem xét quy định tuyến đường này hoạt động như đường bình thường. Khi nào đáp ứng đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc và có giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Bộ GTVT phản hồi ý kiến cử tri Đà Nẵng về cao tốc Hòa Liên - Cam Lộ - 1

Một vụ tai nạn trên cao tốc đoạn gần vườn quốc gia Bạch Mã vào ngày 23/1, khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo Bộ GTVT, đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư phân kỳ, với quy mô 2 làn xe, bề rộng 12m. Các yếu tố hình học của đường như bán kính đường cong… đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (TCVN 5729:2012) để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi mở rộng.

Tuyến Cam Lộ - La Sơn đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.

Đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1, được xây dựng với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Đoạn đường đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III.

Bộ GTVT phản hồi ý kiến cử tri Đà Nẵng về cao tốc Hòa Liên - Cam Lộ - 2

Một đoạn của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Vi Thảo).

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế theo dõi và kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông, phân luồng hợp lý.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu dẫn đến tai nạn giao thông.

Về giải pháp lâu dài, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng, hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc đã quy hoạch.

Đối với đoạn La Sơn - Hòa Liên, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt.

Đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng bằng vốn đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.