Bộ GTVT nêu kế hoạch mở rộng 12 cao tốc chưa đạt chuẩn
(Dân trí) - Báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết 12 tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn thiết kế sẽ được xúc tiến mở rộng dần trong tương lai.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đang xây dựng cơ chế, huy động nguồn lực để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ.
Hiện cả nước có 12 tuyến cao tốc "phân kỳ" với tổng chiều dài 743km. Khái niệm "phân kỳ đầu tư" được hiểu là đưa vào sử dụng đoạn đường chưa đạt chuẩn cao tốc, sẽ hoàn thiện dần trong tương lai.
Trong số này có 5 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới. 7 tuyến không có làn dừng khẩn cấp liền mạch gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thời gian qua, Bộ GTVT và các địa phương đã rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc trên, trong đó đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe tuyến Cao Bồ - Mai Sơn bằng nguồn tăng thu ngân sách năm 2022, mở rộng tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức PPP.
Thủ tướng cũng đã giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP.
Đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai), Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) đang nghiên cứu huy động vốn để mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Với các tuyến còn lại, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ theo dõi lưu lượng xe, nghiên cứu tăng tốc độ khai thác. Bộ GTVT đang rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất mở rộng khi đủ nguồn lực.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng mới, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu xây dựng theo quy chuẩn, ưu tiên mở rộng mặt cắt ngang bảo đảm việc khai thác đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc.
Trước đó, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác nhiều tuyến cao tốc không đạt chuẩn thiết kế. Đơn cử như tình trạng cao tốc không có dải dừng khẩn cấp liền mạch hoặc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, tốc độ chỉ đạt 80km/h.
Bộ GTVT lý giải đó là giải pháp đầu tư "phân kỳ" trong bối cảnh nguồn vốn hạn chế và nhu cầu vận tải chưa cao. Tuy nhiên, bộ cũng thừa nhận các tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố.
Trong phiên chất vấn ngày 6/11, vấn đề cao tốc không đạt chuẩn, chạy chậm, không có làn khẩn cấp... tiếp tục được các đại biểu Quốc hội yêu cầu tư lệnh ngành GTVT giải trình.