Bộ GTVT đề nghị Đắk Lắk quyết liệt gỡ vướng dự án đường 1.800 tỷ đồng
(Dân trí) - Dự án đường tránh hơn 1.800 tỷ đồng tại Đắk Lắk gặp vướng mắc, chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đắk Lắk có chỉ đạo sớm gỡ vướng, đưa dự án vào khai thác.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (đường tránh đông).
Theo Bộ GTVT, dự án đường tránh đông được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Theo tiến độ, dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm nay và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình trước ngày 30/6/2025.
Tuy nhiên, đến nay còn 1,7km (tại huyện Cư M'gar và thành phố Buôn Ma Thuột) chưa được bàn giao mặt bằng để thi công; một số đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng vẫn còn hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù GPMB, chưa nhận tiền bồi thường và còn vướng trụ điện cao thế T20 (thuộc Dự án Trạm biến áp 220Kv Krông Ana) nằm trên tuyến chưa di dời.
Bộ GTVT nêu rõ, để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị sớm ban hành bảng giá đất trên địa bàn tỉnh làm cơ sở áp giá, phê duyệt phương án đền bù GPMB;
Chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung tổ chức di dời trụ điện cao thế T20; chỉ đạo các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án đền bù và đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị Đắk Lắk có phương án vận động, hỗ trợ thi công đối với các trường hợp cố tình cản trở, không cho thi công.
Trước đó, cuối tháng 11, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đã kiểm tra thực tế tại dự án đường tránh đông. Qua đó, đánh giá tổng giá trị sản lượng ước tính hơn 580 tỷ đồng (đạt 59,4% giá trị hợp đồng) và khối lượng thi công còn lại của dự án rất lớn.
Phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu do công tác GPMB triển khai chậm và có phần do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công. Có nhà thầu triển khai rất chậm, khó có thể hoàn thành toàn bộ công việc theo hợp đồng.
Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu có cam kết, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công, có giải pháp quyết liệt theo quy định trong hợp đồng.
Như Dân trí đưa tin, dự án đường tránh đông tại Đắk Lắk dài hơn 39km, có tổng mức đầu tư trên 1.800 tỷ đồng với 2 gói thầu xây lắp.
Bộ Công an đã điều tra, làm rõ một số vi phạm trong quá trình thực hiện gói thầu số 3 của dự án này. Đây là gói thầu với sự tham gia của Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An.
Qua điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt giam đối với ông Phạm Văn Hạ (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) và ông Bùi Văn Từ, Trưởng Ban Quản lý dự án các khu công nghiệp tỉnh Đắk Lắk (nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội Nhận hối lộ.
Cùng liên quan vụ án, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn và ông Hoàng Đình Chương, Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên để điều tra tội Đưa hối lộ.