Bộ GTVT chính thức kết luận vụ "đường trăm tỷ" xuống cấp
(Dân trí) - Bộ GTVT đã chính thức kết luận về nguyên nhân khiến tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân. Hàng loạt sai phạm của đơn vị tham mưu, chủ đầu tư, các nhà thầu, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan cũng được Bộ GTVT công bố.
Theo kết luận số 7923/KL-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức ký ngày 28/11/2011, tổng diện tích mặt đường bị hư hỏng trên suốt chiều dài 16,3km của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh là 67.092m2/226/093m2, chiếm 29,67%, trong đó nứt, lún mặt đường chiếm 25%.
Tổng hợp Kết luận của Bộ GTVT cho thấy, ngoài lưu lượng xe có tải trọng lớn, ảnh hưởng của lũ lụt, thì năng lực yếu kém của nhà thầu chính, phụ; sự thiếu giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư (Tập đoàn Sông Đà) và các cơ quan chức trách khác dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, nhanh chóng xuống cấp.
Bộ GTVT khẳng định, do một loạt các vấn đề như: doanh thu thu phí đạt được cao hơn dự tính, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh, tiến độ và thời điểm giải ngân khác với phương án trong hợp đồng… nên Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN tính toán, điều chỉnh lại thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư vốn phê duyệt là 14 năm 8 tháng tại Quyết định số 2582/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2007. Một khi được điều chỉnh chắc chắn thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư sẽ được rút ngắn. |
Kết luận của Bộ GTVT cũng chỉ rõ một sai phạm khác của chủ đầu tư là công trình đưa vào khai thác 2 năm 7 tháng nhưng dự án chưa tập hợp đầy đủ hồ sơ, chưa lập quyết toán, chưa có báo cáo kiểm toán dự án để phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; hàng loạt hạng mục chưa thi công…
Để tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, dở dang như hiện nay, Bộ GTVT cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty CPTVXD 533, Tổng cục ĐBVN, các cơ quan tham mưu của Bộ do đã để xẩy ra những sai sót trong tham mưu lập dự án, lập hợp đồng, lập tổng mức đầu tư điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt tổng dự toán và tổng dự toán điều chỉnh.
Chỉ đạo xử lý nghiêm nhà đầu tư
Để có căn cứ xử lý, Bộ GTVT giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu cho Bộ đưa ra các hình thức xử lý khách quan, đúng với quy định hiện hành của luật đầu tư xây dựng.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, dư luận đang rất mong chờ tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sớm được sửa chữa, khắc phục, để dự án được khai thác đúng với thiết kế.
Văn Dũng - Châu Quỳnh