Hà Tĩnh:
Càng sửa chữa, “con đường trăm tỷ” càng xuống cấp
(Dân trí) - Dù đã được chủ đầu tư liên tục sửa chữa nhưng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng vốn được khẳng định "đảm bảo kỹ thuật, chất lượng" ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
Sau khi xem hình ảnh của PV Dân Trí cung cấp, một cán bộ lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định, chất lượng thi công con đường có vấn đề. Tuyến đường sẽ còn thê thảm hơn qua mùa mưa năm nay.
Trao đổi với Dân trí, Kỹ sư Thái Hữu Châu, nguyên Giám đốc Cty Cầu đường Hà Tĩnh, cho rằng: Mặt đường sẽ không có vấn đề nếu như khi thi công tuyến đường nhà thầu đảm bảo các thông số kỹ thuật đúng như thiết kế. Việc thi công không đảm bảo các thông số trên khiến “kẻ thù” của mọi tuyến đường là nước thấm vào. Một khi nước thấm vào thì kết cấu của nền đường nhanh chóng bị phá hỏng, khiến mặt thảm bị trượt, lún sụt… PV: Theo kinh nghiệm của ông, việc triển khai giải pháp phủ thêm một lớp nhựa lên mặt thảm như hiện nay có đảm bảo kỷ thuật cũng như tính bền vững của công trình? Kỹ sư Thái Hữu Châu: Tôi đã nhiều lần đi qua tuyến đường này và chứng kiến giải pháp mà chủ đầu tư đang cho nhà thầu sửa chữa khắc phục đó là vá láng nứt. Tôi khẳng định giải pháp mà nhà thầu đang triển khai là giải pháp chữa cháy, hoàn toàn không ổn cả về mặt kỹ thuật, chất lượng lẫn tiền bạc. Thực tế lâu nay Bộ GTVT đã có một thí nghiệm duy tu bảo dưỡng đường nhựa bằng giải pháp vá láng nứt với lớp thảm 3cm. Tuy nhiên, giải pháp đó chỉ được Bộ cho phép triển khai ở nền đường tốt, khai thác lâu rồi, chẳng hạn như tuyến quốc lộ 1A. Ở đây (tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh - PV) nền đường, áo đường đang nứt, đang lún mà nhà thầu cho vá láng thì chẳng khác nào áo rách mà vá vải mới vào, để rồi lại không ăn khớp, bị kéo rách ra. Theo tôi, để chấm dứt thực trạng trên cần khoanh vùng, chỗ nào nứt, lún, hư hỏng thì phải đào lên xử lý từ dưới, cho lu lèn, đắp lại nền đường trước khi triển khai các công đoạn tiếp theo đúng như thiết kế kỹ thuật. PV: Xin cảm ơn ông! |