1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Bí thư Thăng: Có tiền sẵn thì ai cũng làm đường được!

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng cái khó để phát triển hạ tầng giao thông là huy động vốn. “Có tiền sẵn thì ai làm cũng được. Giao cho Giám đốc Sở GTVT TP 5 tỷ USD để làm công trình này nọ thì cần gì Giám đốc Sở nữa”, ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu như trên tại Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2007-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TPHCM và Long An, diễn ra ngày 16/7.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng bức tranh kỷ niệm cho lãnh đạo tỉnh Long An nhân lễ ký kết hợp tác kinh tế giữa 2 địa phương
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng bức tranh kỷ niệm cho lãnh đạo tỉnh Long An nhân lễ ký kết hợp tác kinh tế giữa 2 địa phương

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khác, Long An là tỉnh có chung địa bàn giáp ranh với thành phố nhiều nhất. Cả 5 huyện của TP đều có đường kết nối với Long An. Nhiều tuyến đường huyết mạch kết nối 2 địa phương có thể kể đến như quốc lộ 1, tỉnh lộ 10, cao tốc TPHCM – Trung Lương…

“Hiện một số dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương đang gặp khó khăn như quốc lộ 50, cầu Rạch Dơi… Những dự án này quy hoạch nhiều năm nhưng chưa đầu tư được, có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là thiếu vốn”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, Sở Kế hoạch – Đầu tư và Sở GTVT tỉnh Long An cũng đã thống nhất để phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương thì cần phải có thêm những trục giao thông động lực mới chứ không thể chỉ dựa vào những trục đường hiện có. Theo đó, 2 địa phương sẽ xây dựng các đường mới như trục Tây Nam đi qua Bình Chánh, Nhà Bè nối với huyện Cần Guộc, (tỉnh Long An); trục giao thông mới để kết nối TP Tân An với TPHCM.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng mấu chốt hợp tác giữa 2 địa phương là liên kết vùng. Muốn hợp tác tốt thì cần xử lý quy hoạch về không gian. Tuy nhiên, hiện nay do cơ chế phát triển liên kết vùng còn nhiều hạn chế nên nguồn lực đang bị phân tán, không có sự phân cấp, ủy quyền, khi có lợi ích thì cũng cục bộ địa phương.

Ông Thăng dẫn chứng, Long An có lợi thế là rất gần với đầu tàu kinh tế đất nước, trung tâm của 2 địa phương cách nhau 45 phút nhưng vẫn chưa phát triển được là vì liên kết vùng chưa tốt.

“Vì vậy, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TPHCM đã đề nghị phải có cơ chế điều phối, liên kết vùng cụ thể cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giao cho một Phó thủ tướng phụ trách. Bởi thực tế không thể nào TPHCM chỉ đạo được Long An hay Long An chỉ đạo được TPHCM. Thực hiện tốt liên kết vùng thì sự phát triển của địa phương này sẽ kéo theo sự phát triển của địa phương kia”, ông Thăng nói.

Bí thư Thăng đặt vấn đề: “Cụ thể trong lĩnh vực giao thông, chủ trương đã có hết rồi, bây giờ bắt tay vào làm thôi. Việc gì làm được thì làm ngay, nếu thiếu vốn thì tìm mọi cách để huy động. Đơn cử như dự án quốc lộ 50 đã quyết rồi thì cố làm cho xong.

Giờ giao cho anh Bùi Xuân Cường 5 tỷ USD kêu ảnh làm công trình này công trình kia thì cần gì Giám đốc Sở GTVT TP nữa. Có tiền sẵn thì ai làm đường cũng được. Chính vì vậy, khó cái gì mình tập trung tháo gỡ cái đó. Khó vốn thì phải tìm ta nguồn lực để huy động”, người đứng đầu Thành ủy TPHCM nói.

Quốc Anh

Bí thư Thăng: Có tiền sẵn thì ai cũng làm đường được! - 2