Thứ ba, 03/12/2019 - 19:56

Bí thư Đà Nẵng nói về dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm

Dân trí

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, trong năm 2020, thành phố sẽ xác định được vị trí của dự án ga đường sắt bị “treo” gần 20 năm nay.

Chiều 3/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng có buổi tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Sự (phường Hòa Khánh Nam) cho biết, dự án ga đường sắt công bố quy hoạch đến nay đã 17 năm nhưng chưa triển khai ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân muốn sửa chữa nhà cửa, tách hộ cho con cái nhưng không được.

“Một dự án kéo dài quá lâu. Chính quyền cần công bố cho người dân biết khi nào triển khai dự án”, cử tri Sự nói.

Bí thư Đà Nẵng nói về dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm - 1

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy (Hòa Khánh Bắc) đặt câu hỏi: “Có hay không việc xây dựng cảng Liên Chiểu và có hay không việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở Hòa Khánh Nam?”.

Trả lời ý kiến của các cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, xung quanh việc quy hoạch ga đường sắt, năm vừa rồi, quận Liên Chiểu có rất nhiều cán bộ từ cấp phường đến cấp quận bị kỷ luật. Chuyện này có lỗi của thành phố nhưng với mỗi người, mỗi cán bộ dù to, dù nhỏ, với mỗi công dân cũng nên xác định quyền của mình đến đâu.

Bí thư Đà Nẵng nói về dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm - 2

Cử tri đặt câu hỏi với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc

“Hiện nay chúng ta đang giải quyết rất nhiều hậu quả của vụ việc. Xung quanh chuyện giấy tờ, đất cát, sẽ còn có người bị khởi tố”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói.

Về lộ trình của dự án, ông Nghĩa cho hay, ga đường sắt đã được quan tâm và đề xuất cách đây nhiều năm.

“Nếu chúng ta nói câu chuyện ga đường sắt cách đây 10 năm sẽ khác bây giờ. Lúc đó, trong quy hoạch của Đà Nẵng, Liên Chiểu là vùng sâu vùng xa. Rõ ràng mỗi thời điểm quyết định đưa ra đều có một căn cứ nhất định. Nhưng đến nay, quy hoạch đường sắt tại Đà Nẵng đang phải báo cáo Quốc hội để xem lại. Vị trí tuyến đường cần phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Đây là một bài toán khó với thành phố”, Bí thư Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, hiện HĐND và UBND TP.Đà Nẵng đang tích cực thúc đẩy dự án. Trong “Tọa đàm mùa xuân” năm 2020 tới đây, có một số nhà đầu tư quan tâm đến việc di dời ga đường sắt. Đây sẽ là nguồn lực để Đà Nẵng bàn bạc với Bộ Giao thông Vận tải xem nên đặt ga đường sắt ở đâu. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn Singapore cũng có ý kiến rằng, đường cao tốc và đường sắt đô thị nên đặt gần vào nhau để không mất đất, không tạo nên những vùng lõi. Trong năm 2020, Đà Nẵng sẽ xác định vị trí của dự án ga đường sắt.

Bí thư Đà Nẵng nói về dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm - 3

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trả lời ý kiến của các cử tri

Nói về dự án cảng Liên Chiểu, Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, đây là dự án được quy hoạch từ lâu.

“Xin khẳng định lại với bà con, chúng ta thực hiện đúng theo nghị quyết 43 là xây dựng cảng Liên Chiểu. Khi xây dựng cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa sẽ giảm về hàng hóa và đó sẽ là cảng dịch vụ, du lịch”, Bí thư Nghĩa cho hay.

Về dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải, Bí thư Trương Quang Nghĩa thông tin, sau khi thành phố kêu gọi, đã có 21 nhà đầu tư quan tâm. 21 nhà đầu tư đó đều phải có sản phẩm để thành phố đánh giá.

“Chúng ta phải có một nhà máy rác xử lý rác thải đảm bảo. Hiện nay chúng ta đang làm việc này”, Bí thư Nghĩa nói.

Khánh Hồng