Bị ép mua vé tàu sai tuyến, hành khách “mách” Bộ trưởng Thăng
(Dân trí) - Có nhu cầu đi Quảng Ngãi nhưng lại bị nhân viên đường sắt ép mua vé đi Nha Trang, hành khách bức xúc đã nhắn tin “mách” Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Sự việc xảy ra chiều qua (15/6) tại ga đường sắt Nam Định.
Tin nhắn hành khách nói trên gửi cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có nội dung như sau: “Tôi đến ga Nam Định mua vé tàu từ Nam Đinh đi Quảng Ngãi, nhưng nhân viên tại đây lại ép tôi mua vé Nam Định đi Nha Trang, làm việc với thái độ hách dịch như thế thử hỏi ngành đường sắt đã thay đổi được gì với “4 xin” và “4 luôn” thưa Bộ trưởng?”.
Vị hành khách này giải thích rằng vì quá bức xúc với cách làm việc của ngành đường sắt từ trước tới nay, lại thêm sự việc oái oăm chiều 15/6 nên đã mạnh dạn nhắn tin với mong muốn góp ý để Bộ trưởng Đinh La Thăng biết và kịp thời chấn chỉnh.
Ngay khi nhận được tin nhắn của hành khách, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chuyển tin nhắn đến tân Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam - ông Vũ Tá Tùng với yêu cầu phải kiểm tra ngay và nhanh chóng làm rõ sự việc.
Được biết, ga Nam Định thuộc sự quản lý của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội. Trong tối qua, khi nhận được thông tin về sự việc, lãnh đạo công ty này đã yêu cầu Trưởng ga Nam Định phải kiểm điểm làm rõ sự việc với các nhân viên nhà ga. Lãnh đạo Công ty Vận tải hành khách Hà Nội khẳng định sẽ sa thải nhân viên nếu sự việc được xác định là đúng như phản ánh của hành khách.
Dự kiến, chiều nay Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội sẽ họp và có quyết định xử lý kỷ luật đối với những cá nhân liên quan.
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, một nhân viên bán vé đón/tiễn đi tàu tại ga Hà Nội đã bị xử lý kỷ luật vì đã bắt hành khách phải đi đổi tiền lẻ. Sự việc được giải quyết nhanh chóng cũng bởi hành khách đã nhắn tin cho Bộ trưởng Đinh La Thăng thông tin về thái độ của nhân viên nhà ga.
Hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện văn hóa thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử trong cán bộ, công nhân viên chức và lao động với phong trào “4 xin” và “4 luôn” với mong muốn sẽ thay đổi hình ảnh trong mắt người dân và trở thành một doanh nghiệp phát triển.
Với “4 xin” và “4 luôn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cán bộ công nhân viên và lao động ngành đường sắt thực hiện văn hóa giao tiếp với hành khách không phải chỉ bằng những câu khẩu hiệu hay phong trào, mà phải thực sự xuất phát từ trái tim, từ cái tâm muốn phục vụ tốt hơn để đem lại sự hài lòng cho hành khách.
“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Một nụ cười, một sự cảm thông, chia sẻ với hành khách sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn, nâng cao hình ảnh ngành đường sắt. Làm sao để hành khách “muốn” đi đường sắt, chứ không phải là “phải” đi đường sắt, để mỗi chuyến tàu là một sự trải nghiệm thú vị” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - cam kết: ““4 xin” và “4 luôn” sẽ không chỉ là khẩu hiệu, mà là hành động thực tế. Hình ảnh đường sắt sẽ khác, sẽ thân thiện hơn, an toàn hơn. Hành khách sẽ luôn được chào đón, chỉ dẫn tận tình khi đến ga, trong suốt hành trình. Ngành đường sắt sẽ vượt lên chính mình và đổi mới thành công”.
Châu Như Quỳnh