Hà Nội:
Bể ngầm chung cư mới sử dụng đã hỏng
(Dân trí) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại Khu chung cư I9 - Tập thể Thanh Xuân Bắc, bể nước ngầm của khu nhà 18 tầng này vừa đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã bị hỏng. Lấy mẫu nước đi xét nghiệm cho thấy, hàm lượng vi khuẩn Ecoli vượt mức cho phép vài chục lần.
Đây là khu chung cư cao tầng do Vinaconex I làm chủ đầu tư mới đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 2/2005. Chung cư I9 cao 18 tầng, mỗi tầng có 9 căn hộ, diện tích dao động từ 107 - 120m2. Vì số lượng người ở rất lớn, chung cư I9 phải xây dựng một bể trữ nước lớn với thể tích 280m3.
Mới ở được một thời gian, người dân sống trong trung cư I9 thường xuyên phản ánh về chất lượng nước sinh hoạt: Nước váng, bẩn và có mùi. Tổ dân cư đã có kiến nghị yêu cầu Công ty nước sạch Cầu Giấy làm xét nghiệm kiểm tra.
Kết quả các mẫu nước lấy từ đầu ống cấp nước của Công ty thì đảm bảo chất lượng nhưng mẫu nước lấy từ bể nước ngầm để cấp cho từng hộ gia đình thì không đủ tiêu chuẩn. Trong đó, lượng vi khuẩn Ecoli, tác nhân gây các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy cao hơn mức cho phép mấy chục lần.
Nửa tháng sau, bể nước ngầm khu chung cư được thau rửa mới phát hiện sự cố ngấm, rò làm nguồn nước ngầm chưa qua xử lý tràn vào bể. Chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm và bắt đầu tiến hành sửa chữa, khắc phục. Ban quản lý khu nhà đã đấu trực tiếp một đường ống nước vào hệ thống máy bơm và bơm cấp nước 2-3 lần/ngày trực tiếp lên các căn hộ.
Theo chủ hộ 184, biện pháp khắc phục đã giải quyết được nhu cầu sử dụng nước nhưng vẫn rất bất tiện cho người dân. Như hộ 184 phải “canh” giờ bơm nước để hứng, chứa vào tất cả các loại xô, chậu, kể cả bồn tắm của bọn trẻ để dùng dần trong ngày.
Ông Đào Văn Bình - Tổ trưởng tổ dân cư cho biết: Hiện tại chủ đầu tư đang tiến hành sữa chữa bể nước ngầm bằng cách xây một bể bê tông mới trong lòng bể cũ. Theo dự kiến cuối tháng 10/2005, công việc sửa chữa, khắc phục sẽ hoàn thành và tái khai thác bể nước ngầm khu chung cư. Tinh thần khắc phục, sửa chữa rất khẩn trương tích cực.
Ông Bình cũng khẳng định, các hộ dân đã rất thông cảm và phối hợp để khắc phục sự cố, nếu chủ đầu tư không hoàn thành đúng công việc như đã cam kết, Tổ dân cư sẽ có khiếu nại tới các cơ quan chức năng.
Nguyễn Hiền - Phương Thảo