Bắt đầu mở rộng hầm Hải Vân

(Dân trí) - Sáng 8/7, tại Đà Nẵng, Công ty CP đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 đã khánh thành khu Nhà điều hành của dự án và khởi động thi công hạng mục mở rộng hầm Hải Vân.

Theo đó, hầm đường bộ Hải Vân sẽ được mở rộng với quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT. Dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn dài 6,2 km. Cùng với đó, xây dựng đường dẫn phía Bắc dài 2,1 km và đường dẫn phía Nam dài 4,3 km. Theo kế hoạch, dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Được biết, hầm Hải Vân với chiều dài 6,28 km là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền tỉnh TT Huế với TP Đà Nẵng. Với vị trí đặc thù quan trọng, trung bình mỗi ngày hầm đường bộ Hải Vân tiếp nhận hơn 7.500 lượt xe/ngày đêm, thời gian cao điểm lên tới khoảng 14.500 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, mỗi năm trong hầm đã xảy ra 10 vụ tai nạn, cháy nổ và hơn 2.000 vụ ách tắc giao thông.

Lễ cắt băng khánh thành tòa nhà điều hành và khởi động thi công các hạng mục mở rộng hầm Hải Vân
Lễ cắt băng khánh thành tòa nhà điều hành và khởi động thi công các hạng mục mở rộng hầm Hải Vân

Nguyên nhân của tình trạng này là do lưu lượng giao thông hiện tại đã vượt quá dự trù thiết kế ban đầu, gây quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì hai làn xe ngược chiều cùng đi trong một hầm.

Hiện nay, quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Cần Thơ đang được mở rộng theo quy mô 4 làn xe đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Trong khi đó, hầm Hải Vân hiện đang khai thác với 2 làn xe lưu thông ngược chiều nhau và không có giải phân cách. Vì vậy, việc nâng cấp đã trở nên hết sức cần thiết.

Từ thực tế trên, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất lên Chính phủ cho phép mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe, bổ sung vào dự án hầm đường bộ Đèo Cả để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển giao thông của đất nước trên tuyến quốc lộ 1A.

Trên cơ sở này, ngày 26/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân và giao cho Công ty CP đầu tư Đèo Cả thực hiện.

Khánh Hồng