Báo cáo Thủ tướng xây dựng Cảng Hàng không Quảng Ninh
(Dân trí) - Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó làm rõ tính cần thiết của cảng hàng không và vai trò đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Theo tính toán, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua Cảng Hàng không Quảng Ninh (CHK) hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm và tăng lên 5 triệu khách vào năm 2030. Được biết, trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm thì lượng khách đi bằng đường hàng không và theo mục đích du lịch chiếm tỷ lệ 79%.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) , UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, CHK Quảng Ninh sẽ đóng vai trò là sân bay dự bị cho CHK Quốc tế Nội Bài khi xảy ra các tình huống không thể tiếp nhận máy bay như thời tiết xấu, khẩn nguy, khủng bố… và CHK Cát Bi (Hải Phòng) trong trường hợp phải đóng cửa.
Hiện các CHK khu vực phía Bắc và Đông Bắc như Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới vừa có khoảng cách khá xa đến Nội Bài và Cát Bi, vừa không đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thương mại thân lớn. Chính vì vậy, CHK Quảng Ninh với quy mô cấp 4E sẽ là giải pháp bổ trợ gần nhất, kịp thời nhất với Nội Bài và Cát Bi.
Căn cứ vào dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được tỉnh Quảng Ninh đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (từ 2015 – 2020), sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế 2 triệu khách/năm với thiết kế dạng sao cho dễ dàng vừa mở rộng, vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) là 7.458 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (từ 2020 – 2030) sẽ căn cứ vào tình hình thức tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30.000 tấn/năm theo quy hoạch. Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án.
Về dự án này, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp. Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh- chuyển giao).
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, văn bản báo cáo Thủ tướng sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của CHK Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, dự báo lượng hành khách, hàng hoá trong mối quan hệ với các CHK khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án.
Châu Như Quỳnh