1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM:

Bán vé xe quá giá, doanh nghiệp phải trả lại tiền cho khách

(Dân trí) - Lợi dụng dịp cận Tết, nhu cầu đi lại tăng cao, doanh nghiệp Chín Nghĩa đã bán trước vé xe Tết với mức phụ thu cao hơn quy định. Đơn vị quản lý Bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã buộc doanh nghiệp này hoàn trả lại cho khách số tiền thu vượt mức quy định.

Ngày 18/12, tại BXMĐ, công ty TNHH Chín Nghĩa (DN Chín Nghĩa) đã tổ chức hoàn lại số tiền thu vượt mức quy định cho cho các hành khách mua vé xe về quê trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014. những hành khách này là những người mua vé đi trong ngày 20 tháng chạp (20/1/2014) trên tuyến TPHCM – Quảng Ngãi với giá phụ thu cao hơn quy định 20%.

DN trả lại tiền thu quá giá quy định cho hành khách dưới sự giám sát của Ban quản lý BXMĐ
DN trả lại tiền thu quá giá quy định cho hành khách dưới sự giám sát của Ban quản lý BXMĐ

Theo quy định mà Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thông qua, nếu hành khách mua vé xe đi Quảng Ngãi, xuất bến tại BXMĐ trong thời gian từ ngày 17 – 20 tháng chạp âm lịch thì DN chỉ được phụ thu thêm 20% giá vé so với ngày thường. Tuy nhiên, khi bán cho hành khách các vé xe trên trong những ngày 10/12 – 12/12, DN Chín Nghĩa đã thu phụ thu đến 40% giá vé, cao hơn mức quy định 20%.

Cụ thể, DN Chín Nghĩa bán vé giường nằm với giá 550.000 đồng/vé, bán vé ghế thường với giá 480.000 đồng/vé. Trong khi đó, chiếu theo quy định thì giá vé DN được phép bán lần lượt là 480.000 đồng/vé và 410.000 đồng/vé. Vụ việc này đã bị cơ quan quản lý BXMĐ phát hiện và quyết định tạm đình chỉ việc bán vé của DN trên. Sở GTVT yêu cầu DN Chín Nghĩa phải hoàn lại tiền cho hành khách, đồng thời công khai việc khắc phục sai phạm trên các phương tiện truyền thông.

Trong sáng 18/12 đã có nhiều hành khách đến nhận lại tiền thu quá giá quy định này. Hầu hết các hành khách đều không biết mình bị “thu lố” cho đến khi DN gọi điện cho họ đến nhận lại tiền thu quá giá. Sổ liệu DN Chín Nghĩa công bố đến cuối ngày 18/12 là đã chi trả tiền thu quá giá quy định cho 80 hành khách.

Theo bà Nguyễn Thị Lê Thúy, Phó giám đốc DN Chín Nghĩa thì có khoảng 200 hành khách đã mua vé đi trong ngày 20.1 với mức phụ thu cao hơn quy định. Bà cũng cho biết là có nhiều hành khách không bố trí được thời gian đến bến lấy lại tiền, một số hành khách thì không liên lạc được nên DN vẫn chưa hoàn trả được số tiền “thu lố” cho tất cả hành khách.

Về nguyên nhân để xảy ra sai sót này, bà Thúy cho là do nhân viên nhầm lẫn và đã xử lý nhân viên này. Còn đại diện BXMĐ thì nhờ báo chí phát đi thông báo hành khách nào có mua vé của DN này bị tính giá vượt mức quy định thì liên hệ với DN để nhận lại tiền hoàn trả, hoặc báo ban quản lý bến xe giải quyết.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm