1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt "nuốt người"

Trần Thanh

(Dân trí) - Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm cho biết, sau khi đổi đơn vị bảo trì, bảo dưỡng thang máy, việc thang máy các tòa nhà bị hỏng, cần bảo trì cũng xuất hiện nhiều hơn, khiến cư dân bức xúc.

Chiều 26/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Phương, Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm cho biết, hiện sự cố hỏng thang máy số 13 tại tòa HH2C chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đã được khắc phục xong.

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt nuốt người - 1

Tòa chung cư HH2C - nơi xảy ra sự cố thang máy suýt "nuốt người" (Ảnh: Trần Thanh).

Đây là chiếc thang máy suýt "nuốt" một người đàn ông vào sáng cùng ngày, gây xôn xao mạng xã hội.

Khu chung cư liên tục xảy ra sự cố thang máy

Theo ông Phương, vào sáng cùng ngày, Ban quản lý tòa nhà nhận được thông tin về sự cố thang máy số 13 tại tòa HH2C. Sau khi nhận tin báo, Ban quản lý đã cử người liên hệ ngay với phía đơn vị bảo trì, sửa chữa thang máy của khu chung cư.

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt nuốt người - 2

Chiếc thang máy số 13 - nơi xảy ra sự cố suýt "nuốt người" vào sáng nay (Ảnh: Trần Thanh).

"Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người. Đây là sự cố ngoài mong muốn, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng xuống hiện trường để xử lý ngay", ông Phương nói.

Phản ánh tới báo Dân trí, anh T.V.T. (30 tuổi, ở khu chung cư HH Linh Đàm) cho biết, thời gian qua, tại khu chung cư này liên tục xảy ra sự cố hỏng thang máy khiến cư dân bức xúc.

"Thang có thể hỏng mọi lúc, đặc biệt cả trong những giờ cao điểm. Có thời điểm một tòa nhà hỏng tới 2 thang máy cùng một lúc khiến rất nhiều người bức xúc. Người dân không có thang máy di chuyển, làm chậm giờ học giờ làm, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống", anh T. nói.

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt nuốt người - 3

Hình ảnh người đàn ông suýt bị thang máy "nuốt chửng" (Ảnh cắt từ clip).

Cũng giống như anh T., chị N.H.N. (36 tuổi, sống tại tòa HH2C) cho hay, chị đã chuyển tới tòa HH2C được hơn 5 năm nay, tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, việc thang máy bảo trì, hỏng hóc diễn ra thường xuyên hơn.

"Đấy, ngay cả tới hôm nay, sau sự cố thang số 13 suýt nuốt người, thì thang số 11 ở tòa này vẫn đang bảo trì đây", chị N. nói rồi chỉ tay sang chiếc thang số 11 của tòa HH2C đang dựng biển bảo trì, sửa chữa trước cửa.

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt nuốt người - 4

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, lúc 15h ngày 26/8, chiếc thang máy số 11 tại tòa HH2C vẫn đang bị bảo trì, bảo dưỡng (Ảnh: Trần Thanh).

Ban quản lý nói gì về việc thang máy liên tục hỏng, bảo trì?

Ông Nguyễn Văn Phương, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2024, khu chung cư HH Linh Đàm bắt đầu thuê một đơn vị bảo hành, bảo dưỡng hệ thống thang máy mới, đó là Công ty TNHH thang máy DHE.

"Trước đây, khu chung cư này thuê một bên vận hành, bảo trì, bảo dưỡng khác, song không hiểu sao sau này, bên trên lại thuê một đơn vị khác. Như nhiều cư dân cũng phản ánh, sau thời gian đổi đơn vị bảo trì, bảo dưỡng thang máy, việc thang máy các tòa nhà bị hỏng, cần bảo trì cũng xuất hiện nhiều hơn, khiến cư dân bức xúc", ông Phương nói.

Ban quản lý chung cư Linh Đàm nói về sự cố thang máy suýt nuốt người - 5

Người dân tòa HH2C đã có thể sử dụng thang máy số 13 (Ảnh: Trần Thanh).

Đại diện Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm cũng khẳng định, về số tiền chi trả cho đơn vị bảo dưỡng, vận hành thang máy của khu chung cư Linh Đàm không lấy từ tiền phí dịch vụ mà người dân đóng hàng tháng, hàng quý, mà đây là một khoản phí khác.

"Nhiều người đang bị hiểu lầm số tiền mà ban quản lý chi trả cho phía công ty bảo dưỡng thang máy, đây không phải là tiền dịch vụ mà người dân đóng, mà số phí này được lấy từ phí bảo trì, nằm trong 2% số tiền mua, bán nhà", ông Phương thông tin.

Nói về việc thang máy liên tục xảy ra sự cố, hỏng hóc, ông Phương cho rằng "ban quản lý cũng đã làm hết khả năng", bởi phía ban quản lý trước đó cũng đã thuê một đơn vị bao trọn gói việc sửa chữa bảo dưỡng thang máy cho khu chung cư, vì vậy, nếu xảy ra sự cố là bên bảo dưỡng phải tới xử lý, chứ ban quản lý không thể tự xử lý thay được.

"Khi chúng tôi hỏi tại sao thang máy liên tục xảy ra sự cố như vậy, phía công ty bảo dưỡng thang máy cũng lý giải rằng họ mới tiếp xúc và chưa quen với hệ thống thang máy, rồi nhiều lý do khác... nhưng tới hiện tại, đã 4 tháng kể từ khi phía công ty bảo dưỡng thang máy tiếp quản, bảo dưỡng, thì lý do này cũng không hợp lý", ông Phương nói thêm.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện UBND phường Hoàng Liệt thông tin, sau khi nhận được phản ánh của người dân về sự cố thang máy chung cư HH2C, UBND phường Hoàng Liệt đã làm việc với Ban quản lý chung cư (Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm) và đơn vị bảo trì thang máy (Công ty TNHH thang máy DHE).

Theo đó, khoảng 7h11 cùng ngày, thang máy số 11 tòa HH2C xảy ra sự cố trễ cáp, thang máy chạy vượt quá cửa ra vào khoảng 1m. Tới 7h31, thang máy số 13 HH2C xảy ra sự cố cửa thang tự động đóng và lên tầng, suýt xảy ra tai nạn kẹp người ở cửa thang.

Sau khi phát hiện sự cố, Công ty TNHH thang máy DHE đã cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra và khắc phục. Đến nay, hai thang số 11 và 13 đang tạm thời hoạt động trở lại.

UBND phường đã có văn bản yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và Công ty TNHH thang máy DHE khẩn trương kiểm tra kỹ hệ thống thang máy, cần thiết kiểm định lại các thang, đánh giá chuẩn xác tình hình hoạt động các thang tại tổ hợp chung cư HH và có biện pháp bảo trì, sửa chữa.