1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ẩn họa giao thông “kềnh càng” trên đường

(Dân trí) - Những ngày qua, ngành giao thông ở các tỉnh thành nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải, quá khổ,… Ở vùng ĐBSCL, hình ảnh xe mô tô, xe tải, xe tự chế,… chở hàng “kềnh càng” chạy bon bon trên đường không phải chuyện hiếm.

Trước thực trạng các xe tải, đầu kéo chở quá tải, quá khổ,… tung hoành trên xa lộ, gây ra những vụ tai nạn thảm khốc cũng như làm hư hỏng cầu đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo ngành giao thông các tỉnh, thành tích cực kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Nói quá khổ, quá tải người ta thường chỉ nghĩ đến những chiếc xe siêu trường, siêu trọng, những "hung thần" trên quốc lộ. Thực tế xe nhỏ khi chở hàng kềnh càng cũng rất có thể biến thành hung thần, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.


Xe mô tô cũng quá khổ, quá tải

Xe mô tô cũng quá khổ, quá tải
 
Gặp những kiểu phương tiện này biết xử phạt làm sao?

Gặp những kiểu phương tiện này biết xử phạt làm sao?
 
Quá dài và quá ẩu...

Quá dài và quá ẩu...
Một xe tự chế đa chức năng, chở người và lúa

Một xe tự chế đa chức năng, chở người và lúa
Một xe tự chế đa chức năng, chở người và lúa

Về các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên của An Giang thường bắt gặp những chiếc xe tải chở hàng hoá cao lêu nghêu thế này

 

Nguyễn Hành
 

Quảng Trị: Xe chở gỗ “siêu trường, siêu trọng” phải tự hạ tải trước khi lưu thông

Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã triển khai trạm cân lưu động tại km 77 + 400 trên tuyến QL 9 (đoạn qua xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa), để xử lý tình trạng xe quá tải. Theo đó, các xe chở gỗ sau khi qua Cửa khẩu phải tự hạ tải mới được phép lưu thông.

Xe chở gỗ bịt kín lưu thông trên đường
Xe chở gỗ bịt kín lưu thông trên đường

Trước đó, hàng trăm xe chở gỗ “siêu trọng tải” hoạt động ngang nhiên trên tuyến quốc lộ 9 và quốc lộ 15D nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với Cửa khẩu La Lay, gây mất an toàn giao thông và khiến tuyến đường này nhanh chóng bị xuống cấp. Đặc biệt, những xe này thường hoạt động về ban đêm. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý tình trạng trên.

Xe chở gỗ tập kết để tự hạ tải
Xe chở gỗ tập kết để tự hạ tải
Sau khi hạ tải, số gỗ trên xe chỉ còn hơn một nửa
Sau khi hạ tải, số gỗ trên xe chỉ còn hơn một nửa

Theo ghi nhận, thời gian gần đây xe chở gỗ quá khổ, quá tải sau khi nhập cảnh vào Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sẽ phải tập kết tại khu đất trống ở đường Lê Hồng Phong - khóm Trung Chín hoặc đường Bạch Đằng ở khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) để tự hạ tải. 

Liên quan đến hoạt động xử lý xe quá tải, Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 cán bộ, chiến sĩ CSGT, thuộc Công an huyện Hướng Hóa để kiểm điểm, xác minh mức độ vi phạm liên quan đến việc cho xe quá tải chạy trên quốc lộ 9 từ Lao Bảo về Đông Hà.

Được biết, khoảng giữa tháng 3/2014, nhóm CSGT này lập chốt trên quốc lộ 9 đoạn từ thị trấn Lao Bảo về xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) để chặn các xe chở gỗ quá tải qua tuyến đường này. Tuy nhiên, việc kiểm tra những xe này được thực hiện rất sơ sài, các xe dù chở quá tải trọng cho phép nhưng không bị lập biên bản và được cho đi.

Đăng Đức


Nguyễn Hành