1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ tai nạn thảm khốc ở Kontum:

Ai đã lái chiếc xe bị nạn?

Một trong những manh mối quan trọng chính là các nạn nhân may mắn sống sót: Ông Đỗ Đình Vạn và Cao Đức Nguyên. Qua mô tả của ông Vạn, phóng viên nhận thấy ông Nguyên rất giống với người cầm lái.

Chúng tôi xin đăng lại những quan sát của phóng viên Báo Lao Động tại hiện trường:

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kon Tum Phạm Suý cho biết, thể trạng của các nạn nhân bị thương đang ổn định dần. Cả hai đều được hỗ trợ hô hấp qua máy thở ôxy và bắt đầu tiếp nhận dinh dưỡng bằng cháo loãng.

Theo quan sát của PV Lao Động, ông Vạn và nhất là ông Nguyên - một trong hai lái xe may mắn chỉ bị thương (sinh 1963, nghề nghiệp lái xe, hộ khẩu thường trú 41 Cuba, Mông Dương, Cẩm Phả, Quảng Ninh) đều khá tỉnh táo.

Về lý do có mặt trên chuyến xe, Cao Đức Nguyên khai đang điều trị bệnh thận tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) thì được em vợ là Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Cty CP Hà Ninh, đồng thời là chủ xe kiêm tài xế chiếc 29M 6472 "mời" đi theo hợp đồng xuyên Việt tham quan chiến trường xưa của Cty du lịch Hồng Hà. Nguyên thú nhận cầm lái ở đoạn Vinh (Nghệ An) đi Đồng Hới (Quảng Bình).

Về yêu cầu "nói rõ" hành trình Khâm Đức - Đak Man, ông Nguyên cho biết: "Xe xuống dốc với tốc độ hơi nhanh thì nghe phát ra những âm thanh bất thường (trước đó, ông Nguyên xác nhận tình trạng kỹ thuật của xe là "tốt").

Lúc này trời sáng, đường đèo không có sương mù, không mưa. Khi Hùng đạp thắng, tôi hỏi "xe làm sao?", vừa hỏi vừa đi về phía ghế lái. Nghe Hùng hô "tất cả ngồi im", tôi biết đã gặp sự cố. Hùng đánh tay lái, xe tôi vượt qua hai chiếc xe tải rồi áp vào taluy dương. Sau đó thì mất lái rồi lao xuống vực".

Lời khai của ông Cao Đức Nguyên trung thực đến đâu, cơ quan điều tra rồi sẽ minh định lại. Tuy nhiên, người đồng hành duy nhất còn sống bên cạnh Nguyên bước đầu đã cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý. Ông Vạn mô tả lái xe là một người tầm thước, tóc cắt ngắn, không râu, da trắng.

Điều tra viên từ chối "bình luận" thêm, thế nhưng các nhà báo tò mò thì thấy 3/4 số đặc điểm nhân dạng của ông Vạn lại phảng phất nơi "hình tướng" Cao Đức Nguyên. 

Lại do quá tốc độ?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình cùng đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo tổ chức cứu nạn và khắc phục hậu quả, đồng thời kiểm tra ban đầu nguyên nhân gây ra tai nạn. Bộ trưởng cho biết:

"Không quen đường, xử lý tình huống kém và quá tốc độ đều có thể là nguyên nhân gây nên tai nạn thảm khốc này. Trước khi lao xuống vực, ôtô 29M-6472 đã qua mặt một ôtô tải khác. 

Qua kiểm tra sơ bộ hiện trường vụ tai nạn, chúng tôi thấy thời tiết tốt, đoạn đường không bị hư hỏng.  Như vậy chỉ còn tập trung vào 2 yếu tố là kỹ thuật phương tiện và người điều khiển ôtô. Tôi mới kiểm tra tại đăng kiểm Hà Nội chiều qua (21.4) cho thấy ôtô 29M-6472 là loại xe Hyundai Aero Town của Hàn Quốc, mới sản xuất  năm 1997 và thời hạn kiểm định đăng kiểm vẫn còn 10 ngày".

Theo Bộ trưởng Đào Đình Bình, dù chưa chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng nhưng đến nay, đường HCM đã cơ bản hoàn tất giai đoạn đầu, đảm bảo lưu thông tốt đối với mọi phương tiện cơ giới. Tuy nhiều đèo dốc quanh co, cua ngoặt nhưng suốt tuyến đường đều có hộ lan an toàn, hệ thống biển báo tốc độ, hướng dẫn giao thông rõ ràng, đầy đủ. Tóm lại chất lượng và kỹ thuật đường HCM không có vấn đề gì.

Bộ trưởng cũng khẳng định ông đã đi lại nhiều lần trên đường HCM và thấy đường rất an toàn. Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông nói rằng cơ quan điều tra sẽ có kết luận cuối cùng.

Theo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm